<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดาวเทียมบล็อกเชน “Cryptosat” ยืนยันการมีส่วนร่วมในโปรเจกต์ Ethereum KZG ceremony

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum KZG ceremony คือ multi-party computation (MPC) ที่ใช้เพื่อสร้างชุดพารามิเตอร์ที่เชื่อถือได้ให้กับระบบ Zero-Knowledge Proof (ZKP) บนบล็อกเชนของ Ethereum โดย KZG ceremony จะเฟ้นหาผู้มีส่วนร่วมจากทั่วทุกมุมโลก แต่ทว่าในครั้งนี้ ผู้มีส่วนร่วมจะไม่ได้มาจากบนพื้นโลกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

โดยเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ทาง Ethereum Foundation ได้สุ่มผู้ใช้หลายพันคนมาเข้าร่วม KZG ceremony เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับบล็อกเชน โดยในขณะนี้มีผู้เข้าร่วมแล้วกว่า 83,000 ราย และในขณะเดียวกัน Cryptosat ซึ่งเป็นดาวเทียมที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนที่โคจรรอบโลก ก็ได้ประกาศการมีส่วนร่วมใน KZG ceremony จากอวกาศแล้วในวันนี้ เมื่อเวลา 13:00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยการสนับสนุนนี้จะถูกปรับใช้บนดาวเทียม Crypto2

ทั้งนี้ Cryptosat เป็นดาวเทียมที่โคจรรอบโลกทุก ๆ 90 นาทีตามเส้นทางระยะไกล 550 กม. เหนือพื้นดิน ดังนั้นการที่บุคคลภายนอกจะเข้าถึง Cryptosat ได้ในระหว่างการสนับสนุน KZG ceremony นั้นจึงถือเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก

Yan Michalevsky ผู้ร่วมก่อตั้ง Cryptosat อธิบายว่า KZG ceremony ต้องการผู้เข้าร่วมที่สามารถสร้าง “cryptographic parameters” ที่จะไม่ทำก่อเกิด “ขยะมีพิษ” บนโลก เช่นสิ่งประดิษฐ์คอมพิวเตอร์ระดับกลางที่อาจถูกทิ้งหรือไม่สามารถเข้าถึงได้ หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการนี้

Michalevsky กล่าวเสริมว่า ถ้าหาก “ขยะพิษ” รั่วไหลออกไป ก็อาจส่งผลต่อความสมบูรณ์ของรูปแบบการเข้ารหัสที่ใช้ Ethereum ในเวอร์ชันถัดไป ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการสร้างพารามิเตอร์ดังกล่าวในสภาพแวดล้อมที่แยกออกไปโดยสิ้นเชิง จนทำให้ไม่สามารถดึงข้อมูลออกมาได้นั้น จึงถือเป็นสิ่งที่เหมาะสมมากสำหรับ KZG ceremony

Cryptosat สร้างพารามิเตอร์เหล่านั้นขึ้นในสภาพแวดล้อมที่แยกออกไปโดยสิ้นเชิงในทางกายภาพ ซึ่งทำให้ไม่สามารถดึงข้อมูลออกมาได้ รวมทั้งยังมีแดชบอร์ดที่สามารถตรวจสอบวิถีโคจรของดาวเทียมและสถานะล่าสุดได้ตลอดเวลา

“นอกเหนือจากการใช้ API กับมันแล้ว เราไม่เข้าถึงข้อมูลภายในของดาวเทียมหรือข้อมูลที่สร้างขึ้น และจะถูกเก็บเป็นความลับบนดาวเทียม” Michalevsky กล่าว

นอกจากนี้ Cryptosat ยังมีบริการของ Random Beacon ซึ่งบริการนี้จะสร้าง Beacon ที่ลงนามโดยดาวเทียมเอง และสามารถตรวจสอบได้โดยใช้ public key ของ Crypto2 ซึ่งจะถูกสร้างขึ้นในอวกาศ

การมีส่วนร่วมจากดาวเทียมของ Cryptosat จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจในด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Ethereum อีกทั้ง KZG ceremony ในครั้งนี้จะช่วยทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีผู้เข้าร่วมรายใดที่สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการเพื่อเปลี่ยนแปลงความสมบูรณ์ของพารามิเตอร์ได้

ที่มา: cointelegraph