<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวแม่ในวงการ NFT กำลังแข่งกันลดค่าธรรมเนียมการ Mint หลังจาก GameFi กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากเกมบล็อกเชนเป็นที่นิยมมากขึ้นและแย่งส่วนแบ่งตลาดจาก DApps มากขึ้นเรื่อย ๆ เครือข่าย Polygon และ Wax จึงดึงดูดนักพัฒนาด้วยค่า gas ที่ต่ำ โดยการลดต้นทุนการสร้าง NFT

เครือข่าย Solana ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยได้เปิดตัวการอัปเกรดใหม่ที่จะทำให้สามารถสร้าง NFT จำนวนมากได้ในราคาถูกลงมาก ๆ

Polygon มีกิจกรรมบนเครือข่ายเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

ผู้ใช้งานกระเป๋ารายวันเพิ่มขึ้นถึง 53% ใน Gaming Protocol ในเดือนมีนาคม โดยแพลตฟอร์ม DappRadar ได้รายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่าเครือข่าย Polygon แซงหน้าเครือข่าย Hive ขึ้นเป็นเครือข่ายเกมยอดฮิตรองจากเครือข่าย Wax

อะไรที่ทำให้โปรเจ็คเกมเข้ามาสู่เครือข่าย Polygon?

ความสามารถในการ Scaling ที่ง่ายและไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมจำนวนมากเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเครือข่าย Wax และเครือข่าย Polygon เป็นเครือข่ายที่ตอบโจทย์นักพัฒนาในแง่นั้น

การใช้ ERC721 กับ Ethereum Mainnet ในการสร้าง NFT ปริมาณมากมี gas ทำให้ไม่สามารถสร้าง NFT ได้จำนวนมากตามที่ Gaming Applications ต้องการ

ความสามารถในการสร้าง NFT จำนวนมากโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมากทำให้เกิดโซลูชั่นอื่น ๆ ขึ้นมา

ไม่ได้มีเพียงบล็อกเชนที่เน้นด้านเกมอย่าง Wax อย่างเดียวเท่านั้นที่มีการลดต้นทุนการทำธุรกรรมและเพิ่มสามารถการ Scaling โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เครือข่าย Solana ได้มีพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์นักพัฒนา

Solana เปิดตัวกลไกการ Mint ที่มีต้นทุนที่ถูก

ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Solana Foundation ได้เปิดตัวกลไกใหม่ที่ช่วยจัดการข้อมูลบนเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยการใช้ประโยชน์จาก Merkle Trees ซึ่งเป็น data structure ประเภทหนึ่งที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย และความสามารถในการบีบอัดข้อมูลทำให้การสร้าง NFT บนเครือข่ายมีราคาถูกลง

การอัปเกรดล่าสุดช่วยให้การสร้าง NFT ถูกกว่าเดิมกว่า 20,000 เท่า โดยนักพัฒนาสามารถสร้าง NFT มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ได้ในราคา 50 SOL

Gamer หลายคนอาจจะไม่สนใจเทคโนโลยีพื้นฐานเหล่านี้ แต่ค่าธรรมเนียมที่ถูกจะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างไอเท็มและฟีเจอร์ใหม่ ๆ ได้ในราคาที่ย่อมเยา

Source: Beincrypto