<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คำค้นหาคำว่า ‘Bitcoin’ บน Google Search เพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังราคาทำจุดสูงสุดในรอบ 10 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา ราคาของ Bitcoin ได้ยืนเหนือระดับ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2022 โดยสถิติจาก CoinMarketCap ระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin (Bitcoin’s dominance) ในปัจจุบันอยู่สูงกว่า 47% ซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดในรอบสองปี

ปัจจุบัน แฮชแท็ก #bitcoin, #ETH และ #cryptocurrency กำลังได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นบน Twitter ทั้งยังมีโพสต์ทวีตจำนวนมากกว่า 88,000 ทวีตที่ติดแฮชแท็ก #cryptocurrency หลังจากที่ราคา Bitcoin แตะจุดสูงสุดของปีนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ข้อมูล Google Trends (GT) ในสัปดาห์นี้ เผยให้เห็นว่า การค้นหาคำว่า “Bitcoin” ของผู้คนทั่วโลก ได้รับคะแนนสูงถึง 93 จาก 100 คะแนน ในขณะที่ราคา Bitcoin ยืนเหนือระดับ 30,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

คะแนน GT ที่ 100 คะแนนเต็ม หมายถึงจุดสูงสุดของ “คำค้นหายอดนิยมบน Google” ในภูมิภาคและช่วงเวลาที่เลือก นอกจากนี้ยังหมายความว่า “มีผู้คนค้นหาคำนี้มากกว่าครั้งไหน ๆ ในอดีต” ในทางกลับกัน คะแนนที่เป็นศูนย์นั้นจะหมายความว่าข้อมูลไม่เพียงพอที่จะวัดความนิยมของคำค้นหา

ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ยอดค้นหาคำว่า Bitcoin ได้รับคะแนน 64 เต็ม 100 ในวันอังคาร และสำหรับการค้นหาข่าวเกี่ยวกับ Bitcoin ได้รับคะแนนอยู่ที่ 54 เต็ม 100

ทั้งนี้ผู้คนที่ค้นหาคำว่า “Bitcoin”  ส่วนมากคือผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศเอลซัลวาดอร์ ตามมาด้วยไนจีเรีย สโลวีเนีย และสวิตเซอร์แลนด์

ขณะเดียวกัน คำค้นหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin รวมถึงคำค้นหาเกี่ยวกับข่าว Crypto เมื่อเร็ว ๆ นี้ เช่น “Bitfinex ได้รับใบอนุญาตในเอลซัลวาดอร์” หรือ “การค้นพบ white paper ของ Bitcoin บน macOS” ต่างก็มีจำนวนครั้งในการค้นหาพุ่งสูงขึ้นในวันอังคารเช่นเดียวกัน

แม้ว่า Bitcoin จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ แต่ตามข้อมูลของ GT การค้นหาคำนี้ยังไม่ใช่ระดับสูงสุดตลอดกาล โดยก่อนหน้านี้คำว่า Bitcoin เคยได้ 100 คะแนนเต็มเมื่อเดือนธันวาคม 2017 และในช่วงตลาดกระทิงปี 2021 ในทางกลับกัน คำว่า Bitcoin ก็เคยได้เพียงแค่ 2 คะแนน ในช่วงเดือนมิถุนายน 2011

ที่มา: news.bitcoin