<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gary Gensler ประธาน SEC ฉุนหนัก ! หลังถูกถามถึง ‘เรื่องคริปโตมากจนเกินไป’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary Gensler ประธาน SEC กล่าวอย่างไม่พอใจว่า เขาถูกถามเรื่องคริปโตฯ มากเกินไปและตลาดคริปโตยังมีขนาดเล็ก เมื่อเทียบกับตลาดการเงินโดยรวม 

Gary Gensler หัวหน้าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ดูเหมือนจะเริ่มเบื่อหน่ายกับการตอบคำถามเกี่ยวกับคริปโตฯ โดยเขาแสดงความเห็นเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า

“คริปโตเคอร์เรนซี เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของตลาดโดยรวมของเรา” Gary Gensler กล่าวผ่านรายการ Squawk Box ของ CNBC เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ในขณะที่ตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) กำลังโฟกัส

Gary Gensler สรุปการเปรียบเทียบระหว่างสัดส่วนของตลาดทุน “มูลค่า 110 ล้านล้านดอลลาร์” ที่ SEC ดูแล และตลาดคริปโต มูลค่า 2.4 ล้านล้านดอลลาร์ โดยกล่าวว่าตลาดส่วนใหญ่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา มันจึงมีบางส่วนที่เป็นการหลอกลวง การฉ้อโกง และปัญหาต่าง ๆ ในตลาดของเรา”

“ดังนั้น สุดท้ายแล้ว คุณจะมีสัดส่วนคำถามจากนักข่าวคริปโตที่มากเกินไป เมื่อเทียบกับมูลค่าตลาด”

พิธีกร Andrew Ross Sorkin ถามต่อไปว่า คำถามเกี่ยวกับคริปโตของสื่อเกิดขึ้นเนื่องจากมันเป็นจุดสนใจของสำนักงานคณะกรรมธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) หรือไม่ ซึ่ง Gary Gensler โต้แย้งอย่างรวดเร็วว่า “มันขึ้นอยู่กับว่าคุณให้ความสนใจอะไร”

Gary Gensler กล่าวว่า “ลองคิดดูสิ ผมเคยมาออกรายการของคุณตั้งหลายครั้งแล้วนะ ประมาณสิบสองครั้ง ? ทุกครั้งที่ผมมา คุณก็จะถามคำถามเรื่องคริปโตเสมอ” 

“คุณเดาไว้ไม่ผิด นี่จะเป็นการสัมภาษณ์เกี่ยวกับคริปโตเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ตลาดทุนมีมูลค่ามหาศาลถึง 110 ล้านล้านดอลลาร์ แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่สื่อการเงินกำลังให้ความสนใจกับอะไร” 

จากนั้น Gensler ก็หลบเลี่ยงคำถามอย่างต่อเนื่อง โดยปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ SEC ส่งหนังสือแจ้งเตือน (Wells notice) ไปยัง Robinhood ซึ่งกล่าวหาว่า การให้บริการซื้อขายและดูแลรักษาสกุลเงินดิจิทัลของ Robinhood ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ โดย Gary Gensler ตอบเพียงว่า “ไม่สามารถพูดถึงบริษัทใดบริษัทหนึ่งได้”

Gary Gensler อ้างว่านักลงทุนไม่ได้รับ “การเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นหรือต้องการ” เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล และ “โทเค็นจำนวนมากเหล่านี้เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมายของประเทศ ตามที่ศาลฎีกาสหรัฐฯ ตีความ”

Gary Gensler ยังหลบเลี่ยงการตอบคำถามว่า Ether นั้นเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ และ SEC จะอนุมัติกองทุน ETF หรือไม่ โดยบอกเพียงว่า “เอกสารเหล่านั้นจะถูกจัดการในเวลาที่เหมาะสม” โดยคณะกรรมาธิการของ SEC ทั้ง 5 คน