<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Amazon เปิดตัว “Bedrock” AI คู่แข่ง ChatGPT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Amazon หนึ่งในบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับความสนใจใน AI ที่กำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรม ด้วยการเปิดตัว Bedrock คู่แข่งของ ChatGPT ที่มีฟังก์ชันการทำงานใกล้เคียงกับแชทบอทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดที่พัฒนาขึ้นโดย OpenAI

Amazon ได้ก้าวตามเส้นทางที่ OpenAI และ Google ได้วางเอาไว้เมื่อก่อนหน้านี้ ด้วยการเปิดตัวระบบ Generative AI ของตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้น Andy Jassy CEO ของ Amazon ยังได้กล่าวถึงการลงทุนใน AI ของบริษัทในจดหมายประจำปีถึงผู้ถือหุ้นฉบับที่ 2 อีกด้วย

การพัฒนานี้ ทำให้บริษัทสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ได้เหมือนระบบของ OpenAI และมีการโปรแกรมที่คล้ายคลึงกับ Bard ของ Google ในขณะที่มีฟังก์ชันการทำงานคล้ายคลึงกับฟังก์ชันที่ถูกสร้างขึ้นในระบบนิเวศของ Amazon

Bedrock ถูกตั้งให้ทำการส่งมอบเครื่องมือ AI ให้แก่ผู้ใช้บริการ Amazon Web Services ธุรกิจที่ทำการดำเนินงานผ่านบริการข้อมูลของ Amazon โดย Bedrock API มีความสามารถในการสร้างแชทบอท สรุปข้อความ และสร้างภาพตาม Prompts พิเศษ

Bedrock อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนโมเดลพื้นฐานของ Machine learning เพื่อการทำงานในรูปแบบเฉพาะได้ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะใช้โมเดลอย่าง Jurassic-2 ของ AI21, Claude ของ Anthropic หรือ Amazon Titan ได้

Andy Jassy ได้กล่าวถึงความสำคัญของการลงทุนใน AI ของบริษัทเมื่อก่อนหน้านี้ โดยกล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นว่า “LLMs และ Generative AI กำลังจะกลายมาเป็นส่วนสำคัญของผู้ใช้บริการของเรา ผู้ถือหุ้นของเรา และ Amazon”


ที่มา: Watcher.Guru