<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่เผย จีนยังมีผู้ใช้ Crypto จำนวนมากถึง 30 ล้านราย แม้รัฐบาลจะสั่งแบน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

งานวิจัยใหม่ที่จัดทำร่วมกันระหว่าง Blocktempo และ Coinness เปิดเผยว่า ประเทศจีน ยังคงมีผู้ใช้ Crypto อยู่จำนวนราว 30 ล้านราย คิดเป็น 2.12% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น อย่างเกาหลีใต้ที่มีจำนวนผู้ถือ Crypto อยู่ที่ 13.31%, สหรัฐฯ ที่ 12% และไต้หวันที่ 11% จำนวนผู้ใช้ Crypto ในประเทศจีนยังคงถือว่ามีสัดส่วนน้อย

ตามข้อมูลจากรายงานวิจัยฉบับนี้พบว่า การสั่งห้ามไม่ให้ซื้อขาย Crypto โดยธนาคารกลางจีนเมื่อปี 2021 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม Crypto ในประเทศจีนในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจำนวนผู้ใช้ Crypto ในจีนจะลดน้อยลง แต่ปริมาณการลงทุนในอุตสาหกรรม Crypto กลับยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

รายงานนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงบทบาทของฮ่องกงในการเติบโตของอุตสาหกรรม จากการเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีบล็อกเชนในภูมิภาคเอเชีย โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Securities and Futures Commission (SFC) ของฮ่องกง ได้อนุญาตให้กระดานเทรดต่าง ๆ สามารถขอรับใบอนุญาตตามกฎหมายได้ ด้วยการปฏิบัติตามข้อกำหนดในการดูแลสินทรัพย์ มีฐานข้อมูลลูกค้า เก็บข้อมูล และมีการจัดการความเสี่ยง ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 มิถุนายน

และเป็นที่น่าสนใจว่า แม้ว่าจะมีแคมเปญส่งเสริมการใช้จ่าย ในระหว่างช่วงการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองปักกิ่ง แต่เงินหยวนดิจิทัล (CBDC) ของจีนกลับถูกใช้ไปเพียง 1.361 หมื่นล้านหยวนเท่านั้น คิดเป็น 0.13% ของอุปทานเงินจีนทั้งหมด

และแม้ว่าจะมีการแบน Crypto ในประเทศจีน แต่กองทุน Crypto รายใหญ่อย่าง Hashkey Capital, Dragonfly และ Foresight Venture ยังคงมีการดำเนินงานบนจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งรายงานฉบับนี้ได้ระบุว่า สภาพแวดล้อมทางกฎหมายของฮ่องกง และการดำเนินงานของบริษัทที่ทำการลงทุนใน Crypto ในจีน อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปริมาณการลงทุนของประเทศเฟื่องฟู

กล่าวโดยรวม รายงานฉบับนี้ ได้ชี้ให้เห็นถึงสถานะปัจจุบันของอุตสาหกรรม Crypto ในประเทศจีน และความสำคัญของฮ่องกงที่เพิ่มมากขึ้นในฐานะศูนย์กลางของเทคโนโลยีบล็อกเชนในภูมิภาคเอเชีย ในขณะที่จีนยังคงมีจำนวนผู้ใช้ Crypto เป็นจำนวนมาก 

ที่มา: AZCOIN NEWS

ที่มาภาพ: TNW