<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วงการภาพถ่ายมีหนาว ! ศิลปิน AI ชนะ ‘งานประกวดภาพถ่ายนานาชาติ’ ของ Sony แต่เจ้าตัวขอสละสิทธิ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Boris Eldagsen ศิลปินชาวเยอรมัน วัย 52 ปี ยอมรับว่า ภาพที่ได้รับรางวัลชนะการประกวดภาพถ่ายระดับโลก Sony world Photography Awards เป็นภาพที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือของ AI และประโยคที่เขากล่าวออกมา ก็ได้กลายเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ผู้คนทั่วโลกออกมาถกเถียงในประเด็นนี้

ทว่าหลังจากตกอยู่ท่ามกลางคำวิพากษ์วิจารณ์อันหนาหู ทั้งยังถูกตั้งฉายาให้ว่า “ลิงหน้าด้าน” Eldagsen จึงออกมาปฏิเสธเข้ารับรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้

ภาพของ Eldagsen ที่ได้รางวัลชนะการประกวดนั้น เป็นภาพผู้หญิงสองคนที่อยู่ในช่วงวัยต่างกัน ทั้งนี้ Eldagsen ได้กล่าวบนเว็บไซต์ของตนเองว่าเขาจะไม่รับรางวัลสาขาความคิดสร้างสรรค์แบบเปิด (the creative open category)

ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ Eldagsen จบการศึกษาสาขาการถ่ายภาพและทัศนศิลป์ที่ Art Academy of Mainz ประเทศเยอรมนี สาขาศิลปะเชิงแนวคิดและสื่อกลางที่ Academy of Fine Arts ประเทศเช็กเกีย และสาขาวิจิตรศิลป์ที่ Sarojini Naidu School of Arts and Communication ประเทศอินเดีย

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทางสื่อข่าว Eldagsen เปิดเผยว่าเทคนิคการ prompt ของเขานั้น “มีหลายขั้นตอน”

“ไม่ใช่แค่การใส่คำศัพท์สามคำแล้วคลิกสร้าง” Eldagsen อธิบาย “ผมแบ่ง prompt ออกเป็น 11 ส่วน”

“คุณสร้างรูปภาพด้วยข้อความ จากนั้นเมื่อคุณต้องการออกจากเฟรม ให้ทำบางอย่างกับภาพนอกภาพวาด เช่น สร้างความไม่สมบูรณ์ให้กับพื้นผิว จากนั้นคุณต้อง prompt ต่อไปว่า ‘ต้องการให้ปรากฏอะไร’ ในภาพนั้น”

Eldagsen กล่าวว่าเขาคือ “ผู้สมัครเป็นลิงหน้าด้าน” เพื่อดูว่าจะมีใครนำภาพฝีมือ AI มาเข้าร่วมการประกวดหรือไม่

“ในโลกแห่งภาพถ่าย ผมต้องการการพูดคุยอย่างเปิดเผย” Eldagsen กล่าว “โลกแห่งภาพถ่ายนั้นกว้างใหญ่พอที่จะเชิญชวนให้ภาพจาก AI เข้ามา หรือคุณคิดว่านี่เป็นเรื่องที่ผิด?”

“หลังจากการปฏิเสธรางวัลของผมในครั้งนี้ ผมหวังว่าจะสามารถช่วยเร่งให้ผู้คนพูดคุยกันถึงประเด็นนี้เร็วขึ้น”

เขากล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์” เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่ภาพ AI ชนะการประกวดภาพถ่ายระดับนานาชาติ พร้อมเสริมว่า “จะมีสักกี่คนที่มองออก? หรือสงสัยว่าภาพนี้คือภาพที่สร้างขึ้นด้วย AI”

หลังจากปฏิเสธรางวัล Eldagsen ก็ได้แนะนำให้บริจาครางวัลของเขาแก่เทศกาลภาพถ่ายที่จัดขึ้นในเมือง Odesa ประเทศยูเครน

“AI ไม่ใช่ภัยคุกคามมนุษย์ แต่เป็นการปลดปล่อยศิลปิน” Eldagsen กล่าว

ที่มา: theguardian, theguardian