<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Crypto Scammers ใช้ AI ในการสร้าง CEO ตัวปลอมเพื่อหลอกลวงนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐแคลิฟอร์เนียกำลังปราบปรามนักต้มตุ๋นคริปโตที่ใช้ AI ในการสร้าง CEO ตัวปลอมขึ้นมาหลอกลวงนักลงทุนผ่านทาง Youtube

กระแส AI ในขณะนี้กำลังเป็นที่ร้อนแรง นักต้มตุ๋นได้ใช้ความสามารถของ AI ให้เป็นประโยชน์โดยการสร้าง CEO ตัวปลอมขึ้นมาหลอกลวงนักลงทุนคริปโต

ในสัปดาห์นี้ Department of Financial Protection and Innovation (DFPI) ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมาพูดถึงมาตรการในการปกป้องผู้คนจากการหลอกลวงคริปโต โดยส่งจดหมายไปยัง 5 บริษัทที่อ้างว่าพยายามทำกำไรจากเทรนด์ AI

เป้าหมายล่าสุดของหน่วยงาน คือ Maxpread Technologies, Harvest Keeper, Visque Capital, Coinbot และ QuantFund ซึ่ง DFPI กล่าวหาว่าแต่ละรายเสนอหลักทรัพย์ที่ไม่มีเงื่อนไขและทำสัญญาเท็จกับนักลงทุน โดย DFPI กล่าวหาว่าบริษัทต่าง ๆ พูดเกินจริงเกี่ยวกับการสร้างผลตอบแทนสูงโดยการใช้ AI ในการซื้อขายคริปโตและการใช้ AI ในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อหลอกเหยื่อที่ไม่รู้เรื่อง

นอกเหนือจากการพยายามหลอกให้ลงทุนแล้ว บริษัท Maxpread Technologies ยังถูกกล่าวหาว่า “พยายามหลอกลวงนักลงทุนเกี่ยวกับตัวตนของ CEO ใช้ AI ในการสร้าง CEO ตัวปลอมขึ้นมาและตั้งโปรแกรมให้พูดตามบทที่เขียนไว้” 

ในวิดีโอที่ลงไว้ใน Youtube ของบริษัท Maxpread เมื่อวันที่ 8 เมษายน CEO ที่ถูกอ้างว่าชื่อ “Micheal Vanes” ได้ออกมาให้คำปราศรัยเกี่ยวกับการเปิดตัวบริษัท แต่เจ้าหน้าที่บอกว่านี่ไม่ใช่บุคคลจริง CEO ตัวจริงคือนาย Jan Gregory ซึ่งตอนนี้รับตำแหน่งเป็น CMO และ CBM ของบริษัท

อีกบริษัทหนึ่งคือบริษัท Harvest Keeper ซึ่งถูกกล่าวหาว่าจ้างนักแสดงมารับบทเป็น CEO และมีการอ้างว่าใช้ AI ในการเทรดคริปโตเพื่อให้ได้ผลตอบแทนสูงสุด โดยผู้บัญชาการ DFPI นาย Clothilde Hwellet ได้กล่าวว่า

“Scammers กำลังใช้ประโยชน์เกี่ยวกับข่าวความสามารถของ AI เพื่อหลอกลวงนักลงทุน และเราจะพยายามต่อไปในการปกป้องผู้บริโภคและนักลงทุนจากการกระทำที่ผิดศีลธรรมเหล่านี้”

Source: Decrypto