<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง BAYC Yuga Labs ได้รับชัยชนะในคดีลิขสิทธิ์ หรือนี่คือชัยชนะสำหรับ Web3?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Yuga Labs ผู้สร้าง NFT Collection ที่มีชื่อว่า Bored Ape Yacht Club (BAYC) ได้รับชัยชนะทางกฎหมายในคดีที่ฟ้องนาย Ryder Ripps และนาย Jeremy Cahen

Yuga Labs อธิบายว่าคำพิพากษาของศาลไม่ได้เป็นเพียงชัยชนะสำหรับพวกเขาเท่านั้น แต่ยังเป็น “ชัยชนะสำหรับอุตสาหกรรม Web 3”

Yaga Labs ผู้สร้าง BAYC ชนะคดีลิขสิทธิ์

NFT Collection ที่มีชื่อว่า RR/BAYC เป็นผลงานที่ทำเลียนแบบ และยังใช้สื่อการตลาดที่คล้ายกับ Bored Ape Yacht Club ของ Yuga Labs โดยทั้งอ้างว่า RR/BAYC NFT Collection ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการตอบโต้เชิงเสียดสี Yuga Labs เท่านั้น โดยทั้งคู่อ้างว่า NFTs ของ Bored Ape แสดงถึงการเหยียดเชื้อชาติและมีการพูดถึงนาซีซึ่งเป็นสิ่งที่มีความละเอียดอ่อน

Yuga Labs เริ่มฟ้องคดีละเมิดลิขสิทธิ์กับนาย Ryder Ripps และ Jeremy Cahen ในเดือนมิถุนายน 2022 โดยอ้างว่าพวกเขาจงใจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็น Bored Ape collection และสร้างความเสียหายต่อ Bored Ape Yacht Club ด้วยข้อกล่าวหาของพวกเขา

ศาลแขวงสหรัฐในเขตทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียพบว่า Yuga Labs เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า BAYC ยิ่งไปกว่านั้นยังกล่าวว่าจำเลยใช้เครื่องหมาย BAYC โดยไม่ได้รับความยินยอมจาก Yuga Labs

ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนในหมู่ผู้บริโภคที่ตั้งใจจะซื้อ BAYC NFT ของจริง

ความเสียหายที่ต้องตัดสินใจในการพิจารณาคดี

แม้ว่าศาลจะชี้แจงว่า “Yuga Labs มีสิทธิ์ได้รับความเสียหายเป็นตัวเงินและสามารถออกคำสั่งห้ามละเมิดการดำเนินการช่วยคราวได้ (Injunctive relief) ” แต่ศาลไปปฏิเสธคำร้องขอของ BAYC ในการกำหนดค่าเสียหายในเคสของพวกเขา

ตามคำตัดสินของศาล มูลค่าความเสียหายจะถูกตัดสินระหว่างการพิจารณาคดี โดยในตอนแรก Yuga Labs ได้เรียกร้องค่าเสียหายทางกฎหมายจำนวน 200,000 ดอลลาร์ แต่ถูกยกฟ้องไปโดยผู้พิพากษา

Source: Bitcoinist