<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้ใกล้ชิด Satoshi Nakamoto เคยถือ Bitcoin ไว้กว่า 55,000 BTC ก่อนจะเทขายไปหมดแล้วในปี 2011

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Martti Malmi หนึ่งในผู้สนับสนุน Bitcoin มาเป็นระยะเวลานานและกลายเป็นรายแรก ๆ ที่เข้าสู่วงการคริปโต และเขายังเป็นหนึ่งในผู้ที่กระตือรือต้นที่สุดในเครือข่ายในปี 2009-2010 

อย่างไรก็ตามในปี 2012 เขาได้ขายเหรียญส่วนใหญ่ไป ซึ่งนักลงทุนและผู้บุกเบิก Bitcoin หลายรายยอมรับใน Twitter ของพวกเขาว่า Martti สามารถกลายเป็นเศรษฐีได้หากเขาเก็บเหรียญจนถึงปัจจุบันนี้ซึ่งจะทำให้เขามีสินทรัพย์มากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

Malmi อาจเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐี BTC ที่ร่ำรวยที่สุด

Malmi นักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวฟินแลนด์ที่เรียกขานว่า “sirius-m” เป็นหนึ่งในนักขุดที่กระตือรือร้นที่สุดและเป็นคนแรกในยุคแรก ๆ ของ Bitcoin 

ในขณะที่ศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ Aalto University เขาได้ช่วย Satoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Bitcoin และปล่อยซอฟต์แวร์ Bitcoin รุ่นที่สองที่รองรับ Linux ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Nakamoto พัฒนาซอฟต์แวร์ Bitcoin ดั้งเดิมสำหรับคอมพิวเตอร์ Windows

ระหว่างปี 2009 ถึง 2011 Malmi ขุดได้ 55,000 BTC ซึ่งคิดเป็น 0.25% ของสินทรัพย์ 21 ล้านเหรียญโดยใช้การขุดผ่าน Laptop เท่านั้น หากเขายังคงเก็บเงินเหล่านั้นไว้วันนี้เขาจะเป็นหนึ่งใน 15 มหาเศรษฐี Bitcoin ที่ร่ำรวยที่สุด 

หลังจากนั้นเขาออกจากโครงการหลังจากที่ Nakamoto หายตัวไป แต่ยังคงทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี DeFi ต่อไป

ปัจจุบัน Changpeng Zhao CEO ของ Binance คาดว่าจะเป็นผู้ถือครอง BTC สูงสุดซึ่งเป็นที่รู้จัก โดยถือครอง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ มีรายงานว่าฝาแฝด Cameron และ Tyler Winklevoss ถือครอง BTC คนละ 4 พันล้านดอลลาร์เช่นเดียวกัน

Malmi ไม่มีความเสียใจ

แม้จะขายเร็วมาก แต่ Bitcoin ที่ขุดได้ก็ยังทำเงินให้นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ไม่น้อยในปี 2012 เขาค่อย ๆ ขายเหรียญส่วนใหญ่ของเขาในราคาตั้งแต่ 15 ถึง 30 ดอลลาร์

“มันเป็นเรื่องใหญ่ที่ตอนอายุ 22 คุณจะมีบ้านเป็นของตัวเอง”

ความคิดเห็นของ Martti เกิดขึ้นเก้าปีหลังจากที่เขาตัดสินใจขาย Bitcoins มากกว่า 10,000 BTC เพื่อซื้อบ้านของเขาเอง เขาเก็บเหรียญบางส่วนไว้หลังจากปี 2012 และยังคงเป็น HODLer อยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามหลังจากก่อตั้งฟอรัม Bitcoin แห่งแรกซึ่งต่อมาได้กลายเป็น BitcoinTalk ก็ได้รวบรวมสมาชิกกลุ่ม Bitcoin ไว้มากกว่า 9,000 คนบน LinkedIn ซึ่งเขาก็ได้มีส่วนร่วมกับการก่อตั้งนี้อีกด้วย