<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดความสำเร็จ นักเทรดชาวญี่ปุ่น “Takashi Kotegawa” ชายผู้ปั้นพอร์ตจากเงินหลักแสนสู่พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกอุตสาหกรรมล้วนมีตำนานที่ไม่ควรลืมเลือน และในอุตสาหกรรมการเงินก็เช่นเดียวกัน โดยในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมาแนะนำทุกคนได้รู้จักกับหนึ่งในนักเทรดที่ได้รับฉายาว่า “Legends of Trading” หรือ “ผู้พิชิตตลาดจากห้องนอน” และบางทีเพื่อน ๆ อาจสังเกตเห็นถึงเทคนิคที่เขาใช้เพื่อก้าวขึ้นสู่การเป็นตำนานนักเทรดก็เป็นได้

Takashi Kotegawa ตำนานนักเทรดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย

แม้ว่าชื่อของนักเทรดชาวญี่ปุ่นรายนี้อาจไม่โด่งดังเท่าไรนัก แต่ใครก็ตามที่เคยได้ยินเรื่องราวของเขา ต่างเห็นตรงกันว่าเขาสมควรได้รับตำแหน่งนักเทรดในตำนานอย่างแน่นอน

Kotegawa ใช้เวลาไม่นานในบัญชีทดลอง ด้วยเงินฝากเริ่มต้น 13,600 USD (ประมาณ 463,760 บาท) หลังจากนั้น Kotegawa ก็เริ่มการเทรดจริง ๆ ในตลาดหุ้นญี่ปุ่นด้วยเงินฝากเริ่มต้นของเขา

แม้เงินเริ่มต้นของ Kotegawa จะถือเป็นเงินก้อนใหญ่พอสมควร แต่ก็สามารถอนุมานได้ว่าเขาไม่ใช่คนร่ำรวย เพราะเงินจำนวนนี้เทียบเท่ากับเงินที่นักเทรดจำนวนมากใช้ในการเทรดหุ้นในปัจจุบัน

หลังจากเวลาผ่านไปนานถึง 8 ปี Kotegawa ก็ประสบความสำเร็จมากกว่านักเทรดส่วนใหญ่ในตลาด เขาสามารถทำกำไรได้มากถึง 153 ล้านดอลลาร์จากเงินทุนเริ่มต้น หรือเรียกได้ว่าเขาได้กำไรกลับไปมากถึง 1,124,900% เลยทีเดียว

ผลลัพธ์ที่คล้ายกับ Kotegawa นั้นหายากมากในตลาดการเงินที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง แต่มีใครกำลังสงสัยอยู่บ้างหรือเปล่าว่านักเทรดชาวญี่ปุ่นคนนี้สามารถสร้างผลกำไรมหาศาลจากห้องนอนของเขาได้อย่างไร?

กลยุทธ์หลักของ “นักเทรดห้องนอน”

Kotegawa เริ่มเทรดในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเมื่อประมาณปี 2001 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะวิกฤตฟองสบู่แตก และส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกเข้าสู่ cycle ตลาดหมี จึงไม่น่าแปลกใจที่ Kotegawa มักจะโฟกัสไปที่การลดลงของราคาหุ้น

ตลาดหมีดำเนินต่อไปจนถึงปี 2003 และปีนี้เอง ก็คือปีที่นักเก็งกำไรในญี่ปุ่นอยู่ในช่วงเก็บเกี่ยว และ Kotegawa ก็ใช้ประโยชน์จากช่วงนี้อย่างเต็มที่

น่าเสียดายที่ Kotegawa ไม่ได้ออกมาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่แน่นอนของเขา อย่างไรก็ตาม ตัวเขาเองยืนยันว่าการทำเงินในช่วงตลาดหมี “มันง่ายกว่า”

หลังจากเก็บเกี่ยวในช่วงตลาดหมี Kotegawa ก็มองหา “การกลับตัวในระยะสั้น” ของราคาหุ้น ทั้งนี้ indicator ที่เขาใช้คือ bollinger bands และ RSI จากนั้นเขาก็ตัดสินใจเปิด position ตามเส้นค่าเฉลี่ย moving average ราย 25 วัน

เป็นที่น่าสังเกตว่า Kotegawa มักจะซื้อหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 25-day moving average อย่างน้อย 20% แล้วทำกำไรจากการเติบโตของราคาในระยะสั้น จากนั้นเขาก็ปิดการซื้อขายในช่วงเซสชั่นเดียวกัน หรือถือบางส่วนของ position ในช่วงข้ามคืน

ทั้งนี้ผลกำไรที่เป็นตำนานที่สุดของ Kotegawa คือการทำเงินมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ในวันเดียวเมื่อช่วงปี 2005 ซึ่งการเทรดครั้งนั้นได้ทำให้ Kotegawa ได้รับฉายาว่า “J-Com Man”

แม้ว่าผู้ที่ประสบความสำเร็จแบบ Kotegawa จะหาได้ยากมาก อย่างไรก็ตาม เขาก็คือหนึ่งในผู้ที่พิสูจน์ให้เราทุกคนเห็นแล้วว่าการสร้างผลกำไรจำนวนมหาศาลจากต้นทุนเพียงน้อยนิดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้

ที่มา: purple-trading