<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลฎีกาของจีนอนุมัติการใช้คริปโตในการชำระหนี้ตามกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจีนจะมีการแบนสินทรัพย์ดิจิทัล แต่กฎระเบียบด้าน Cryptocurrency ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

สื่อ Wu Blockchain ได้รายงานเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมว่า ในการอัปเดตล่าสุด ศาลสูงสุดของประเทศได้ออกแนวทางเกี่ยวกับข้อพิพาทที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency โดยระบุว่าการชำระหนี้โดยใช้สินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนเล็กน้อยและทั้งสองฝ่ายเห็นด้วยจะถือว่าถูกกฎหมาย

ศาลยอมรับว่าในสถานการณ์นี้ Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์เสมือน อย่างไรก็ตาม ศาลย้ำว่าวิธีการนี้จะได้รับอนุญาตก็ต่อเมื่อไม่ได้ขัดกับกฎหมาย โดยศาลได้ตัดสินว่า

“หากมีการตกลงกันระหว่างคู่สัญญาว่าจะใช้สกุลเงินเสมือนจำนวนเล็กน้อยในการชำระหนี้ซึ่งเกิดจากการแลกเปลี่ยนซึ่งกินและกัน, การบริการแรงงาน, และความสัมพันธ์ต่าง ๆ หากไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย ศาลประชาชนจะยอมรับสัญญาตามความเป็นจริง”

ศาลสูงสุดยังชี้แจงว่าหากฝ่ายหนึ่งตกลงที่จะโอน Cryptocurrency ให้อีกฝ่ายหนึ่ง แต่ฝ่ายที่ได้รับไม่สามารถรับได้เนื่องจากข้อจำกัดด้านนโยบาย และศาลจะกำหนดค่าชดเชยตามมูลค่าที่แท้จริงของทรัพย์สินที่ผู้รับยอมรับ ณ เวลาในช่วงที่ลงนามในสัญญา

จุดยืนด้านคริปโตของจีน

จุดยืนด้านคริปโตที่เปลี่ยนไปของจีนอาจมีนัยสำคัญสำหรับนักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

แม้ว่าจีนจะออกกฎหมายเกี่ยวกับ Cryptocurrency แต่ก็มีความสนใจของนักลงทุนเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยจากรายงานในปลายปี 2022 ประเทศจีนติด 1 ใน 10 อันดับแรกที่มีดัชนีการยอมรับคริปโตมากที่สุดทั่วโลก

ที่น่าสนใจก็คือ ในเดือนกันยายน 2022 ศาลประชาชนระดับกลางอันดับหนึ่งของปักกิ่งได้ตัดสินว่าประชาชนยังคงสามารถซื้อขายคริปโตได้แม้ว่าจะถูกแมน และศาลระบุว่าคริปโตถือเป็นสินทรัพย์เสมือนเท่านั้นและไม่ใช้เป็นสกุลเงิน

ดังนั้นจึงไม่ชัดเจนว่าหลักเกณฑ์ของศาลฎีกาเมื่อเร็ว ๆ นี้ยอมรับสถานะทางกฎหมายของ Cryptocurrency แล้วหรือไม่

แม้จะมีความไม่แน่นอน แต่ดูเหมือนว่าจีนจะสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้จีนได้ประกาศว่าจะดำเนินการเก็บภาษีรายได้ส่วนบุคคลจากการลงทุนคริปโตและการขุด 20%

Source: Finbold