<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนุ่มโมร็อกโกถูกจำคุกนาน 18 เดือนหลังซื้อรถหรูด้วย Bitcoin พร้อมถูกปรับอีกกว่า 124 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลอุทธรณ์คาซาบลังยืนหยัดในคำตัดสินของ Thomas Clausi พลเมืองชาวฝรั่งเศสวัย 21 ปีในข้อหาการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย โดยได้ใช้ Bitcoin เข้าซื้อรถหรู โดยต้องเผชิญหน้ากับโทษจำคุกนาน 18 เดือนและปรับเงินอีกกว่า 3.7 ล้านดอลลาร์

ตามรายงานล่าสุดของ Euronews ระบุว่าศาลอุทธรณ์คาซาบลังกาได้ยึดถือคำตัดสินของ Thomas Clausi พลเมืองชาวฝรั่งเศสวัย 21 ปี ในข้อหาฉ้อโกงและการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างผิดกฎหมาย ตามที่ Mohamed Aghanaj ทนายความของ Clausi ได้กล่าวไว้

“ศาลได้ยืนยันคำตัดสินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว การตัดสินใจนี้บ่งชี้ว่าระบบตุลาการของโมร็อกโกมีท่าทีต่อต้านการใช้สกุลเงินดิจิตอลในประเทศอย่างชัดเจน”

การใช้ BTC เพื่อซื้อรถหรู Ferrari ส่งผลให้ Clausi ถูกจับกุมในปี 2021 เนื่องจากศุลกากรโมร็อกโกถือว่าการใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นการโอนเงินที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ Clausi ถูกจำคุกในเดือนธันวาคม 2021 ในข้อหา “ฉ้อโกง” และ “ใช้สกุลเงินต่างประเทศเพื่อชำระเงินภายในพรมแดนโมร็อกโก” โดยมีโทษจำคุกและปรับในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน

คดีทางกฎหมายกับ Clausi เริ่มขึ้นหลังจากผู้หญิงคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเมืองคาซาบลังกา กล่าวหาว่าเขาฉ้อโกงหลังจากเข้าแลกเปลี่ยนรถหรูกับ Bitcoin ด้วยมูลค่าประมาณ 437,000 ดอลลาร์

แม้จะมีสถานะผิดกฎหมายในประเทศ แต่โมร็อกโกยังได้รับการยกย่องให้เป็นอันดับหนึ่งในการซื้อขาย BTC ทั่วแอฟริกาเหนือในปี 2021 จากข้อมูลของ Triple A ผู้ให้บริการและผู้รวบรวมสกุลเงินดิจิทัลของสิงคโปร์ โดยมีนักลงทุนมากกว่า 900,000 คน หรือประมาณ 2.4% ของประชากรโมร็อกโกที่ถือรองสกุลเงินดิจิทัล

อย่างไรก็ตามมากกว่าหนึ่งปีต่อมา ประเทศได้เริ่มสรุปกรอบการกำกับดูแล crypto ซึ่งจะกำหนด crypto ตามกฎหมายภายในตลาดและเป็นไปตามที่ธนาคารกลางระบุไว้