<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เงินกว่า 910,000 ล้านดอลลาร์ไหลออกจากระบบธนาคารสหรัฐฯ ในเวลาเพียง 1 ปีผู้ฝากพากันถอนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลตัวเลขใหม่จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ชี้ให้เห็นว่ามีเม็ดเงินที่ไหลออกจากระบบธนาคารสหรัฐฯมากขนาดไหนในปีที่ผ่านมา

ตามสถิติที่รวบรวมโดยระบบข้อมูลเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ (FRED) ธนาคารสหรัฐฯได้เผชิญกับหน้ากับมหกรรมแห่ถอนเงินฝากในจำนวนมหาศาลถึง 910,000 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022

ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วจำนวนเงินทุนที่ถือโดยธนาคารในนามของผู้ฝากเงินอยู่ที่ 18.06 ล้านล้านดอลลาร์

แต่ตัดภาพมาดูวันนี้จะพบว่าตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือ 17.15 ล้านล้านดอลลาร์ และในสัปดาห์ที่แล้วเม็ดเงินจำนวนกว่า 13,000 ล้านดอลลาร์ได้ไหลออกจากระบบธนาคารสหรัฐฯ

ราคาหุ้นธนาคารสหรัฐฯก็ร่วงระนาวไปหลายตัวเป็นอย่างมากนับตั้งแต่เกิดการล่มสลายของ Signature Bank, Silicon Valley Bank และ First Republic รวมถึงการล่มสลายของ Credit Suisse ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสวิส

ความเชื่อที่ว่าธนาคารคือแหล่งปลอดภัยในการเก็บเงินของลูกค้าดูเหมือนจะเริ่มสั่นคลอนไปบ้างแล้วเพราะด้วยการที่ Fed ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เป็นเหมือนหอกข้างแคร่กลับมาทิ่มแทงธนาคารสหรัฐฯเสียเอง

นอกเหนือจากนี้ตัวเลขใหม่ที่เกี่ยวกับการถอนเงินออกจากธนาคารสหรัฐฯยังได้เพิ่มขึ้นอีกหลังจากที่ Fed เปิดเผยต่อสาธารณะว่าธนาคารสหรัฐฯมากกว่า 700 แห่งกำลังเผชิญกับ “ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและความเชื่อมั่นอย่างมีนัยสำคัญ” เนื่องจากการขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงซึ่งตัวเลขนั้นเกิน 50% ของเงินทุนของพวกเขาไปแล้ว

ที่มา : DailyHodl