<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Amazon เตรียมนำ AI มาใช้ยกระดับคุณภาพโลจิสติกส์และการขนส่งสินต้า 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Amazon กำลังให้ความสำคัญกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อเพิ่มความเร็วในการจัดส่งสินค้าโดยการลดระยะทางระหว่างผลิตภัณฑ์และลูกค้า

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม Stefano Perego รองประธานฝ่ายบริการลูกค้าและการดำเนินงานในอเมริกาเหนือและยุโรปของ Amazon กล่าวว่า AI จะมีบทบาทในด้านต่าง ๆ ในการดำเนินงานของ Amazon 

ซึ่งตัวอย่างเช่นการใช้ AI สำหรับการขนส่ง เช่น การทำแผนที่และการวางแผนเส้นทางและการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ นอกจากนี้ AI ยังช่วยเหลือลูกค้าในการค้นหาสินค้าที่ต้องการเมื่อทำการค้นหาใน Amazon

ปัจจุบัน Amazon กำลังให้ความสำคัญกับ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพคลังสินค้านอกจากนี้ Perego ยังได้เน้นความสำคัญของพื้นที่คลังสินค้าในการลดต้นทุนการให้บริการ:

“ลองนึกดูว่าปัญหาในการตัดสินใจว่าจะวางสินค้าในคลังไว้ตรงตำแหน่งไหนเนี่ยมันซับซ้อนถึงเพียงใดและจะจัดวางสินค้าตรงไหนที่เราจะลดระยะทางในการส่งถึงมือลูกค้าและเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่ง”

Amazon ให้ความสำคัญกับความคิดริเริ่ม “การปรับพื้นที่ให้เหมาะสมตามภูมิภาค” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าจากคลังสินค้าในบริเวณใกล้เคียงแทนจะจัดส่งจากสถานที่ห่างไกล 

อย่างไรก็ตามการบรรลุเป้าหมายนี้ได้จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการวิเคราะห์ข้อมูลและรูปแบบเพื่อคาดการณ์ความต้องการในผลิตภัณฑ์และกำหนดตำแหน่งคลังสินค้าที่เหมาะสมที่สุด

AI ถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการบรรลุเป้าหมายนี้ ด้วยการวางผลิตภัณฑ์ให้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น Amazon สามารถอำนวยความสะดวกในการจัดส่งในวันเดียวกันหรือวันถัดไป ซึ่งจะคล้ายกันกับบริการสมัครสมาชิก Prime ตามที่ Perego ได้กล่าวความพยายามของบริษัทในเรื่องนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยกว่า 74% ของยอดสั่งซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ของลูกค้าในสหรัฐอเมริกาได้รับการตอบกลับจากศูนย์กระจายสินค้าในบริเวณใกล้เคียง

ที่มา : Cointelegraph