<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Samsung จับมือแบงก์ชาติเกาหลีใต้พัฒนา “เงินดิจิทัล” ที่โอนหากันได้แม้ไม่มีอินเทอร์เน็ต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Samsung บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังมองหาวิธีเปิดตัว CBDC ด้วยความร่วมมือกับธนาคารกลางเกาหลีใต้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Samsung กล่าวว่า ทางบริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับธนาคารกลางเกาหลีใต้เพื่อทำการวิจัยเชิงเทคนิคในเรื่องของสกุลเงินดิจิทัล

Samsung เปิดเผยว่า CBDC ดังกล่าวจะสามารถทำงานในรูปแบบ “ออฟไลน์” และสามารถโอนหากันได้ระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์สมาร์ตโฟนรุ่น Galaxy และ Smartwatch ผ่านชิปของอุปกรณ์ที่มีความปลอดภัยสูง โดยการโอนสกุลเงินดิจิทัลระหว่างอุปกรณ์ของ Samsung สามารถทำได้ผ่านเทคโนโลยีการสื่อสารระยะใกล้ (Near-field communication technology) 

ทั้งนี้บริษัทจะพัฒนาเทคโนโลยี NFC เพื่อให้สามารถปรับใช้ได้กับ CBDC ภายในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถทำการชำระเงินได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ตามรายงานข่าวประชาสัมพันธ์ Samsung กล่าวว่า ทางบริษัทและธนาคารกลางเกาหลีใต้ จะทำการ “วิจัยต่อไปเพื่อลดความเสี่ยงด้านการปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมแบบออฟไลน์ และเพื่อสนับสนุนความน่าเชื่อถือของการทำธุรกรรมในสถานการณ์เร่งด่วนโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต”

“พวกเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกที่ทำการพัฒนาเทคโนโลยี CBDC ในรูปแบบออฟไลน์ ด้วยความร่วมมือกับ Samsung Electronics” Seungheon Lee รองผู้ว่าการอาวุโสของธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าว

“ด้วยการลงนาม MOU นี้ พวกเราหวังว่าจะช่วยให้ประเทศเกาหลีใต้เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยี CBDC แบบออฟไลน์ ซึ่งเป็นภาคส่วนที่ธนาคารกลางทั่วโลกกำลังทำการสำรวจอยู่ในปัจจุบัน” เขากล่าวเสริม

ด้านนาย Won-Joon Choi รองประธานบริหารฝ่าย Mobile Experience ของ Samsung กล่าวว่า “การร่วมมือกับธนาคารกลางเกาหลีใต้ครั้งนี้ จะช่วยให้เราสามารถนำนวัตกรรมด้านความปลอดภัยขั้นสูงของ Samsung มาปรับใช้กับสกุลเงินดิจิทัลได้” 


ที่มา: CNBC