<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชายผู้สะกดรอย Scammer พบ ‘นักต้มตุ๋น’ สร้างเหรียญ Shitcoin เชิดเงินนักลงทุนกว่า 100 ETH ในวันเดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ชาวเน็ตรายหนึ่งที่ใช้นามแฝงว่า KBtrae ได้โพสต์ในชุมชน Crypto บน Reddit โดยเขียนพาดหัวไว้ว่า “ผมได้สะกดรอยตามมิจฉาชีพ และเฝ้าดูพวกเขาสร้างเหรียญ shitcoin พร้อมกับ Rugpull โปรเจกต์เหรียญเหล่านั้นกว่า 5 โปรเจกต์ใน 24 ชั่วโมง” ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนไปดูพร้อมกันว่า สตอล์คเกอร์รายนี้ได้สังเกตเห็นมิจฉาชีพทำอะไรกับโปรเจกต์ Crypto กันบ้าง

“ทุกคนคงรู้กันดีว่า ผมมักเอาตัวเองไปเสี่ยงเป็นครั้งคราว ผมรู้ดีว่ามันอันตราย ผมรู้เรื่องที่พวกเขาเป็นมิจฉาชีพ แต่มันสนุก และผมก็สามารถรับผลตอบแทนจากสิ่งที่ทุ่มเทลงไปได้จริง ๆ”

เป็นไปได้ว่าครั้งนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งแรกที่ KBtrae ทำเรื่องเสี่ยงอันตราย และดูเหมือนเขาจะเข้าใจดีว่า ทุกคนที่เข้ามาอ่านโพสต์ของเขาคงกำลังสงสัยกันอยู่แน่ ๆ ว่าทำไมเขาถึงผันตัวไปเป็นสตอล์คเกอร์เพื่อสะกดรอยตามมิจฉาชีพ ฉะนั้น KBtrae จึงเริ่มเล่าเรื่องราวในครั้งนี้ด้วยการกล่าวว่า

“ผมเจอบางอย่างที่นี่ และผมก็ค่อนข้างสนใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชน”

เรื่องราวนี้เริ่มต้นจากการที่ KBtrae เห็นสัญญา contract ใหม่ใน Dextools ในขณะที่เขากำลังรู้สึก “เบื่อมาก” ดังนั้นเขาจึงนำเงินก้อนเล็ก ๆ ไป swap เป็นเหรียญ shitcoin ที่ชื่อว่า LIME เพื่อความสนุกเล็กน้อยพอให้หายเบื่อ แต่แล้วเรื่องราวแปลก ๆ ก็ได้เริ่มต้นขึ้น

“ผมคิดว่าจะ swap กลับเป็น ETH หลังได้กำไรก้อนเล็ก ๆ มา คุณไม่รู้หรอกว่าผมได้กำไรน้อยแค่ไหน ตอนนั้นผมรอนานอยู่หลายนาที ผมกำลังจะกด swap เมื่อข้อความเปลี่ยนเป็น ‘Approve Lime’ แต่ผมคิดว่ามันเริ่มแปลก ๆ ละ” KBtrae อธิบายสิ่งที่เขาพบ

“ผมเพิ่งกด Approve ไปเมื่อกี๊ แต่ผมต้องกด Approve อีกครั้ง แล้วผมก็พบว่าสภาพคล่องไม่เพียงพอและผมก็ถูก Rugpull เรียบร้อย แล้วตอนนั้นกระเป๋าเงินของผู้สร้างเหรียญ LIME ก็กำลังส่ง 27 ETH ของผมไปยังกระเป๋าเงินใหม่”

KBtrae เล่าว่าตอนนั้นเขารู้สึกตกใจมาก แต่เขากลับไม่ได้รู้สึกแปลกใจอะไร โดยหลังจากที่เกิดเหตุการณ์แปลก ๆ ขึ้นกับเขา KBtrae ได้ตัดสินใจสะกดรอยเส้นทางของเงินจำนวนนั้น เพื่อดูว่าสุดท้ายแล้วเงินจะถูกย้ายไปเก็บไว้ที่ไหน

หลังจากสะกดรอยตามเงินจำนวน 27 ETH ไปได้สักพัก KBtrae กลับเริ่มรู้สึกร้อนใจขึ้นมาเล็กน้อย ดังนั้นเขาจึงเริ่มทำทุกอย่างที่ชาว Crypto คนอื่น ๆ มองว่ามัน “ไร้เหตุผล”

KBtrae เริ่มซื้อสิ่งที่มิจฉาชีพคนนี้เพิ่งซื้อ เขาสังเกตเห็นว่ามิจฉาชีพ swap 27 ETH เป็นเหรียญชื่อ NUT และแน่นอน KBtrae ทำตามเช่นกัน

“เมื่อถึงจุดนี้ ความโกรธของผมก็สงบลง ดังนั้นผมจึงไปค้นหาข้อมูลว่าผมเพิ่งซื้อเหรียญอะไรไป”

KBtrae พบว่าเหรียญ NUT ถูกสร้างขึ้นก่อนที่มิจฉาชีพจะ swap เพียงแค่ไม่กี่นาที หลังจากนั้น เขาก็ได้เปิดกระเป๋าเงินของผู้สร้างเหรียญ NUT ในแท็บใหม่เพื่อดูประวัติการทำธุรกรรม ซึ่งเขาสังเกตเห็นว่าเงินฝากเริ่มต้นจำนวน 27 ETH อยู่ในกระเป๋าเงินใบนั้นจริง ๆ

“ผู้สร้างเหรียญ LIME เพิ่งสร้างเหรียญ NUT ผมรู้ดีอยู่เต็มอกว่าการซื้อ NUT ที่สวยงามและแวววาวของผมกำลังจะสมบุกสมบันในไม่ช้า ผมจึงไป swap กลับเป็น ETH และคุณรู้ไหม? มันขอให้ผม Approve สองครั้ง”

เมื่อ KBtrae รู้ตัวว่าเขาไม่สามารถ swap เหรียญ LIME และ NUT กลับเป็น ETH ได้ ดังนั้นเขาจึงเริ่มรู้สึกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของกระเป๋าเงิน เพราะ KBtrae สงสัยว่ากระเป๋าเงินของเขาอาจจะถูกบุกรุก ดังนั้นเขาจึงทำการ Revoke สัญญาเกือบทั้งหมดที่เคยกด Approve ไป

เมื่อ KBtrae เล่าเรื่องราวของเขามาจนถึงจุดนี้ เขาก็ได้แนบภาพ screenshot ภาพหนึ่งไว้ในโพสต์ พร้อมกล่าวว่า

“นี่คือจุดที่ผมสงสัย ผมต้องการผู้เชี่ยวชาญ ETH มาอธิบาย”

KBtrae สังเกตเห็นว่าเมื่อเขา Approve เหรียญ LIME และ NUT ครั้งที่สอง มันจะส่งผลให้เกิดการสร้างธุรกรรมขึ้นมาใหม่หลายรายการ เหมือนในภาพ screenshot ที่เขาแนบมา โดย KBtrae อธิบายว่า การ Approve ครั้งที่สองนั้นไม่ได้เรียกหักเงินจากกระเป๋าเงินของเขา แต่กลับเรียกเก็บเงินจากมิจฉาชีพแทน

“เรากำลังพูดถึง 9 เหรียญที่เป็นแบบนี้เมื่อมีคนเทรด มันเกิดอะไรขึ้นที่นี่กันแน่?”

ในระหว่างที่เขากำลังสงสัย KBtrae กลับไปตามสะกดรอยนักต้มตุ๋นรายเดิมต่อ แล้วเขาพบว่าก่อนที่มิจฉาชีพจะสร้างเหรียญ LIME นั้น มิจฉาชีพได้สร้างเหรียญ CAP และก่อนหน้าเหรียญนั้นก็คือเหรียญ PEPPA ก่อนหน้านั้นไปอีกก็คือเหรียญ RIHANNA

“การสร้างเหรียญแต่ละเหรียญแบบหยาบ ๆ นั้นใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง ซึ่งเงินทุนเริ่มต้นของพวกมิจฉาชีพมาจาก Bybit และเว็บเทรดนั้นก็ไม่ใช่เว็บเทรดที่ถูกกฎหมายในสหรัฐอเมริกา” KBtrae อธิบาย พร้อมกับแนบภาพ screenshot อีกภาพหนึ่ง

“มิจฉาชีพเริ่มต้นด้วยเงิน 24 ETH ของใครก็ไม่รู้ในช่วงเมื่อวานนี้ และตอนนี้มันก็ได้รับ 27 ETH จากเงินที่ผมล็อกไว้ในเหรียญ NUT… ก็ไม่เลวนี่ แต่ดูเหมือนว่างานของมิจฉาชีพรายนี้จะเยอะนะ เพราะทั้งเหรียญ FYI และ NUT ยังไม่ถูก Rugpull ผมยังคงเฝ้าจับตาดูพวกมันและจะติดต่อไปหา Bybit เพื่อดูว่ามิจฉาชีพรายนี้เป็นใคร” KBtrae กล่าวปิดท้ายเรื่องราวของเขา

แม้การเล่าเรื่องราวของ KBtrae จะสิ้นสุดลงไปแล้ว แต่เขาก็ยังคงมาอัปเดตโพสต์อยู่เรื่อย ๆ เพื่อบอกเล่าความคืบหน้าเพิ่มเติมที่เขาพบอย่างต่อเนื่อง เพราะในขณะที่เขียนบทความนี้ ดูเหมือนว่า KBtrae จะยังคงเป็นสตอล์คเกอร์ของมิจฉาชีพรายนี้ต่อไป

ปัจจุบัน KBtrae พบว่าเหรียญ NUT เพิ่งถูก Rugpull และมิจฉาชีพก็สามารถขโมย 4 ETH และโอนไปยังกระเป๋าเงินที่สร้างขึ้นใหม่ในไม่กี่ชั่วโมง และส่ง 23 ETH ไปยังที่อยู่กระเป๋าเงินใหม่ที่เพิ่งสร้างเหรียญ LEY ขึ้นมาใหม่ ซึ่งหลังจากนั้นมิจฉาชีพก็สร้างเหรียญ PIKACHU, QWERTY และ SHREK และทำแบบเดียวกันกับเหรียญเหล่านี้

ที่มา: reddit