<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano Chain เร็วขึ้น! DEX สามารถประมวลผล Swap เหรียญได้ในระดับนาทีแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ecosystem ของเครือข่าย Cardano กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยการพัฒนาล่าสุดจากกระดานเทรดแบบ Decentralized หรือ DEX สามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อขายสินทรัพย์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีแล้ว 

ธุรกรรมเฉพาะบน DEX ได้รับการบันทึกดังนี้ : ส่งเมื่อเวลา 7:11:49 น. IST และได้รับเหรียญเมื่อเวลา 7:12:43 น. IST

กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาเพียง 2 นาที ซึ่งนี่ถือเป็นความสำเร็จอย่างมากสำหรับเครือข่าย Cardano ซึ่งเป็นเครือข่ายที่รู้จักกันในด้านการสนับสนุนวิทยาศาสตร์และการมุ่งเน้นด้านความปลอดภัยมากกว่าความเร็ว

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับเวลาในการทำธุรกรรม แพลตฟอร์ม Uniswap ของ Ethereum สามารถทำได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งการทำงานถึง 2 นาทีบนเครือข่าย Cardano อาจดูไม่ได้มีอะไรพิเศษ

อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นการพัฒนาที่แสดงถึงความก้าวหน้าที่สำคัญ หากเราพิจารณาถึงข้อจำกัดของ Ecosystem ของ Cardano ก่อนหน้านี้

นับตั้งแต่ก่อตั้ง เครือข่าย Cardano ต้องเจอกับคำวิจารณ์เกี่ยวกับการขาดฟังก์ชันการทำงานของ Smart Contracts ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับประสิทธิภาพของ dApps ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย

การอัปเกรดล่าสุดซึ่งมีชื่อว่า Alonzo ได้เพิ่มความสามารถด้าน Smart Contract ให้กับเครือข่าย Cardano และตอนนี้เรากำลังเห็นถึงผลของการพัฒนาดังกล่าว ซึ่งความสามารถในการแลกเปลี่ยนโดยใช้เวลาเพียง 2 นาทีบน DEX ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Cardano เป็นข้อพิสูจน์ของการพัฒนานี้

การพัฒนานี้ส่งสัญญาณถึงวิวัฒนาการที่สำคัญภายใน DeFi ecosystem ของเครือข่าย Cardano โดยเมื่อโปรเจ็คเริ่มใช้งาน Smart Contract มากขึ้น เครือข่ายก็จะมีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อย ๆ 

การปรับปรุงความเร็วในการทำธุรกรรมไม่เพียงแต่จะทำให้ DEX ที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Cardano ได้รับความสนใจจากนักเทรดมากขึ้น แต่มันยังเป็นการปูทางสำหรับการพัฒนาโปรเจ็ค DeFi ที่มีการซับซ้อนมากขึ้นบนเครือข่ายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เครือข่าย Cardano ก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องการ Scaling ซึ่งเครือข่ายยังไม่ได้ผ่านการทดสอบความสามารถดังกล่าว ซึ่งมักจะเป็นปัญหาหลักที่เครือข่ายบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมอย่าง Cardano และ Ethereum ต้องเผชิญ

Source: U.Today