<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Genesis บริษัทกู้ยืมที่ล้มละลายขอให้ศาลยกฟ้อง SEC ที่กล่าวหาว่าขายโทเคนที่ไม่ได้จดทะเบียน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) กล่าวหาว่า Gemini และบริษัทผู้ให้กู้ยืมที่ล้มละลายขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนผ่านโปรแกรม Gemini’s Earn

อย่างที่ทราบกันดี Genesis Global Capital บริษัทผู้ให้กู้คริปโตที่ล้มละลายและ Gemini กระดานเทรดคริปโตกำลังขอให้ศาลสหรัฐฯ ยกเลิกการฟ้องร้องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์โดยกล่าวว่าทั้งสองบริษัทขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนตามการยื่นฟ้องในวันศุกร์

ก.ล.ต. ได้เริ่มฟ้องร้องต่อศาลนิวยอร์กในเดือนมกราคมโดยกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนของ Gemini Earn ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ไม่ได้จดทะเบียนซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลกล่าวหาว่าทั้งสองหน่วยงานเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์กว่าพันล้านดอลลาร์อย่างผิดกฎหมาย

“ตามที่ถูกกล่าวหาในการร้องเรียน Genesis ได้ใช้ดุลยพินิจของตนในการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลของนักลงทุนเพื่อสร้างรายได้และจ่ายดอกเบี้ยให้กับนักลงทุน Gemini Earn” 

ในขณะที่มีโปรแกรม Earn ผู้ยืมและผู้ให้กู้สามารถเลือกที่จะมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมในภายหลัง ซึ่งส่งผลให้ Gemini มีข้อโต้แย้งที่ว่าตัวมันเองไม่ต้องการให้ยืมหรือยืมจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และไม่มีช่องทางที่ผู้ให้กู้จะโอนหรือ มอบหมายโดยไม่ได้รับความยินยอมจากทุกฝ่าย

Gemini กล่าวหาเพิ่มเติมว่าการปฏิบัติต่อ SEC ต่อสัญญา Master Digital Asset Loan Agreement (MDALA) สามฝ่ายระหว่างผู้ใช้ Genesis, Gemini และ Earn เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนนั้นไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายหรือข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ล้มเหลวในการเรียกร้อง MDALA เป็นหลักประกัน และล้มเหลวในการกล่าวหาที่ไม่มีข้อสรุปว่า MDALA ถูกขายให้กับใครก็ตาม หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเสนอขายตามเอกสารที่สนับสนุนคำร้องเพื่อยกเลิกการฟ้องร้อง

ในการร้องเรียนเดิม ก.ล.ต. ระบุว่า Genesis ถือครองทรัพย์สินประมาณ 900 ล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นของนักลงทุน Gemini Earn มากกว่า 340,000 ราย เมื่อระงับการถอนออกจากแพลตฟอร์มในเดือนพฤศจิกายนก่อนที่จะยื่นขอความคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐอเมริกา

“เรากล่าวหาว่า Genesis และ Gemini เสนอหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนต่อสาธารณะ โดยข้ามข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องนักลงทุน” 

อย่างไรก็ตาม Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. กล่าวในเวลานั้น Tyler Winklevoss ผู้ร่วมก่อตั้ง Gemini ตอกกลับชุดดังกล่าวโดยเรียกมันว่า “บัตรจอดรถที่ผลิตขึ้นเองได้”