<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้จัดการ Coinbase กระดานเทรดคริปโตชื่อดังยอมรับสารภาพใช้ข้อมูลวงในเพื่อซื้อขาย Crypto จริง  

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก.ล.ต. ตั้งข้อสังเกตว่า Wahi และ Nikhil กำลังซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างน้อย 25 รายการจาก Coinbase ก่อนที่จะลิสต์เข้ากระดานเทรด ซึ่งตามรายงานดูเหมือนว่า 9 รายการจะถูกตีตราว่าเป็นหลักทรัพย์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ได้เข้าตรวจสอบกระดานเทรดคริปโตที่เพิ่งตั้งไข่ผ่าน Coinbase Global (NASDAQ: COIN) จากกรณีการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงในตามการแถลงข่าวของ SEC เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2023

ตามรายงานเปิดเผยว่า Ishan Wahi และ Nikhil Wahi อดีตผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Coinbase ได้สารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงผ่านข้อมูลการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายใน ซึ่งเป็นผลให้ Wahi ถูกตัดสินจำคุก 2 ปีและถูกสั่งริบ 10.97 Ethereum และ 9,440 USDT

ในทำนองเดียวกัน ศาลแขวงสหรัฐในเขตตะวันตกของวอชิงตันสั่งให้ Nikhil ริบเงิน 892,500 ดอลลาร์ และตัดสินจำคุกเขาเป็นเวลา 10 เดือน

ก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2022 หลังจากตรวจสอบ Coinbase ในการอนุมัติตามกฎระเบียบ โดยก.ล.ต. ตั้งข้อสังเกตว่า Coinbase ได้ออกคำสั่งและเตือนพนักงานเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายใน ตามรายงาน ก.ล.ต. 

อย่างไรก็ตามพบว่าพี่น้อง Wahi หลงระเริงกับการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในซึ่งขัดต่อกฎของบริษัทระหว่างเดือนมิถุนายน 2021 ถึงเดือนเมษายน 2022

“แม้ว่าเทคโนโลยีที่เป็นประเด็นในกรณีนี้อาจเป็นเรื่องใหม่ แต่การประพฤติปฏิบัตินั้นไม่ใช่ การซื้อขายหลักทรัพย์ตามข้อมูลสำคัญที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะหรือการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงในเป็นการกระทำที่ผิดอย่างมาก”

ทั้งนี้ Gurbir S. Grewal ผู้อำนวยการกองบังคับใช้ของ ก.ล.ต. กล่าวเพิ่มเติมว่า “กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางไม่ได้ยกเว้นสินทรัพย์ดิจิทัล ดังนั้นการห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลภายในจะยังคงอยู่ต่อไป”

Coinbase และ SEC กำลังทะเลาะกัน

ก.ล.ต. และ Coinbase ยังคงทะเลาะกันต่อไปในเรื่องของกฎระเบียบของ Crypto ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Coinbase ได้กล่าวหาว่า ก.ล.ต. ควบคุมอุตสาหกรรม crypto ผ่านการบังคับใช้ ซึ่งกำลังทำลายนวัตกรรมในประเทศอย่างช้า ๆ นอกจากนี้ บริษัทคริปโตจำนวนมากขึ้นในสหรัฐอเมริกาได้เปลี่ยนโฟกัสไปยังตลาดที่เป็นมิตรอื่น ๆ รวมถึงยุโรปเพื่อรักษาโอกาสในการเติบโตในอนาคต

ในการดำเนินคดีในศาลหลายชุด Coinbase ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลขอให้สำนักงาน ก.ล.ต. ตอบกลับด้วยใช่หรือไม่ว่าจะดำเนินการกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับอุตสาหกรรม cryptocurrency ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ Gary Gensler ประธานของ SEC กล่าวว่าจะไม่ให้คำแนะนำอย่างเป็นทางการหรือแถลงการณ์นโยบายเกี่ยวกับอุตสาหกรรม cryptocurrency ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานมานี้ ก.ล.ต. ยังได้กล่าวหาว่า Coinbase ออกหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนผ่าน แต่ทั้งนี้ Coinbase ได้ตอบกลับ SEC อย่างรวดเร็วว่า ก.ล.ต. ได้ดำเนินการโดยไม่สุจริตโดยปล่อยให้เผยแพร่ต่อสาธารณะผ่านบริการเดียวกันและเรียกเก็บเงินสำหรับการกระทำผิดในภายหลัง