<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Binance US ควบคุมบัญชีธนาคาร Silvergate ของสหรัฐฯ มายาวนานกว่า 2 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามบันทึกของธนาคารและข้อความของบริษัทเปิดเผยว่า Binance US อาศัย Binance ในการประมวลผลการชำระเงินและครอบคลุมการจ่ายเงินเดือน ซึ่งขัดแย้งกับการที่บริษัทยืนยันว่าดำเนินการอย่างอิสระตามการรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาจากสำนักข่าว Reuters

เป็นที่ทราบกันดีธนาคาร Silvergate ที่เลิกกิจการไปแล้วได้อนุญาตให้ Binance ร่วมมือกับ Guangying Chen เพื่อย้ายเงินที่ถืออยู่ในบัญชี Binance US ในปี 2019 และ 2020 

ตามบันทึกของธนาคารได้เปิดเผยว่า Chen ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดของ Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance ถูกพนักงานสหรัฐฯ ขอให้ดำเนินการชำระเงินและเปิดเผยบัญชีเงินเดือน 

ในเดือนกุมภาพันธ์มีรายงานว่าพนักงานในทีมของ Chen สามารถเข้าถึงบัญชี Binance US จาก Silvergate ได้ 1 บัญชี ซึ่งโอนเงินกว่า 400 ล้านดอลลาร์ไปยัง Merit Peak ซึ่งเป็นบริษัทการค้าที่ควบคุมโดย CZ ในปี 2021 

นอกจากนี้ ร้านค้ารายงานว่า Binance รวมเงินของลูกค้าเข้าไปในรายได้ของบริษัทในบัญชี Silvergate ของ Merit Peak แต่ทั้งนี้ Binance ปฏิเสธการสอบสวนทั้งสองทั้งหมด

ข่าวล่าสุดนี้ยังทำลายความน่าเชื่อถือของ Binance ที่อ้างว่าหน่วยงานในสหรัฐฯ มีการควบคุมบัญชีแต่เพียงผู้เดียว โดยหากตรวจสอบตามข้อความและเอกสารที่ได้รับ Chen ได้ลงนามในเอกสารที่อนุญาตให้ “เปิดบัญชี ทำธุรกรรม และดำเนินการอย่างอื่น” บัญชีในนามของ Binance US ได้อย่างอิสระ

Chen ลงนามข้อตกลงเพิ่มเติมกับ Silvergate เพื่อทำหน้าที่เป็น “ผู้ดูแลระบบหลัก” สำหรับบัญชีธนาคาร 5 บัญชี ได้แก่ บัญชีเงินฝากของลูกค้า บัญชีลูกค้าองค์กรที่ส่งเงินไปยัง Merit Peak และอีก 3 บัญชีที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย

ตามข้อตกลง Chen ได้รับอนุญาตให้ถอนและฝากเงินและมีอำนาจในการให้อิสระแก่ผู้อื่นเช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้เธออนุญาตให้ผู้ช่วยของเธอ Susan Li สามารถเข้ามาจัดการธุรกรรมในสหรัฐฯ และอนุมัติการจ่ายเงินเพื่อให้ครอบคลุมบัญชีเงินเดือนของบริษัท 

ที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้น Catherine Coley หัวหน้าผู้บริหาร ของ Binance US ในขณะนั้นได้ส่งข้อความแจ้งว่าเธอและทีมของเธอไม่มีอำนาจควบคุมบัญชีแต่อย่างใด ทำให้ Binance US จึงขาดการควบคุมการเงินของตนเองในปี 2020 

สิ่งนี้ทำให้ Coley และทีมงานของเธอได้ขอให้ Li ให้สิทธิ์พวกเขาเข้าถึงบัญชีธนาคารของ Binance US ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการตรวจสอบด้านกฎระเบียบ

ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของ Binance US เขียนถึง Li ในเดือนพฤศจิกายน 2020 ก่อนที่ Coley จะลาออกจาก Binance US ในช่วงกลางปี ​​2021 หลังจากขัดแย้งกับ CZ เกี่ยวกับสถานการณ์

“เราคิดว่ามันสมเหตุสมผลแล้วที่ Binance US มีการเข้าสู่ระบบของตัวเองสำหรับมุมมองด้านกฎระเบียบ” 

อย่างไรก็ตาม Christian Hertenstein โฆษกของ Binance ของสหรัฐฯ ตอบสนองต่อข้อค้นพบล่าสุดของ Reuters โดยอ้างว่านับตั้งแต่มีการเปลี่ยนมือผู้บริหารในช่วงปลายปี 2021 “ไม่มีใครนอกจากเจ้าหน้าที่ของ Binance US ที่สามารถควบคุมหรือเข้าถึงบัญชี Binance US ได้”

“เงินของลูกค้าไม่ได้ถูกใช้ในทางที่ผิดหรือปะปนกัน แม้ยากที่จะพูดถึงทุกรายละเอียดแต่พวกเขาใช้มันอย่างถูกต้องแน่นอน”