<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลเกาหลีใต้เตรียมพิจารณา LUNC ว่าเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ? ในวันเสาร์ที่ 10 มิ.ย. นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การพิจารณาคดีข้อหาฉ้อโกงของ Daniel Shin (ชื่อเกาหลี Shin Hyun-seong) ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 มิถุนายน ณ ศาลในประเทศเกาหลีใต้ โดยอัยการมีเป้าหมายที่จะพิสูจน์ว่าเหรียญ Terra Classic (LUNC) เป็นหลักทรัพย์ ทั้งนี้ทางสื่อข่าว Chosun Ilbo และ EToday รายงานว่าผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายคาดว่าจะมีการต่อสู้ที่ “ดุเดือด” เกิดขึ้นในศาล

ปัจจุบันกฎหมายของเกาหลีใต้ไม่ได้จัดให้สินทรัพย์ดิจิทัลใด ๆ เป็น “หลักทรัพย์” ดังนั้นการตัดสินความเป็นหลักทรัพย์ของ LUNC ในครั้งนี้จึงอยู่ที่การพิสูจน์ว่า Shin “รับรู้ว่า LUNC เป็นหลักทรัพย์” ในขณะที่เขาขายเหรียญนี้ให้กับนักลงทุน ทว่า Shin กลับกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาได้ลาออกจากโปรเจกต์ Terraform ในช่วงสองปีหลังจากก่อตั้งบริษัทในสิงคโปร์

ในระหว่างการสัมภาษณ์ทางวิดีโอกับ Shin เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ดูเหมือน Shin จะกล่าวเป็นนัยถึงความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องระหว่างระบบนิเวศของ Terra และ Chai Corporation ซึ่งเป็นบริษัทชำระเงินของเขาเอง

แม้ว่าอัยการจะสามารถโน้มน้าวศาลแขวงได้สำเร็จในการพิสูจน์ว่า LUNC เป็นหลักทรัพย์ แต่ทีมกฎหมายของ Shin ก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์เพื่อร้องขอการพิจารณาคดีครั้งที่สองในศาลสูง และถ้าหากล้มเหลว Shin ก็สามารถนำเรื่องขึ้นสู่ศาลฎีกาได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่อัยการก็ยังสามารถอุทธรณ์คำตัดสินได้เช่นกัน ดังนั้นจึงหมายความว่าการต่อสู้ทางกฎหมายอาจดำเนินการยืดเยื้อต่อไปอีกหลายเดือน

อัยการหวังว่าจะได้รับชัยชนะ

ถ้าหากฝ่ายอัยการสามารถพิสูจน์ว่าเหรียญ LUNC เป็นหลักทรัพย์ได้สำเร็จ อัยการก็อาจสามารถดำเนินคดีกับ Do Kwon ผู้ก่อตั้งของ Terraform Labs ในข้อหาที่คล้ายกัน ซึ่งขณะนี้ Kwon กำลังรอการพิจารณาคดีในข้อหาปลอมแปลงเอกสารการเดินทางในประเทศมอนเตเนโกร โดยเขาถูกจับพร้อมกับ Han Chang Joon ผู้บริหารระดับสูงของ Terraform เนื่องจากทั้งคู่พยายามขึ้นเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบิน Podgorica

Do Kwon ยืนยันชัดเจนว่า LUNC ไม่ใช่ “หลักทรัพย์” รวมทั้งบ่นว่าคดีนี้และตัวเขาเองกำลังกลายเป็นประเด็น “เรื่องการเมือง”

ในขณะนี้เจ้าหน้าที่อัยการพยายามยื่นขอให้ Kwon ถูกส่งตัวกลับเกาหลีใต้ อีกทั้งอัยการยังกำลังต่อสู้อย่างยากลำบากเพื่อพยายามนำตัว Shin เข้าสู่การพิจารณาคดี ทั้งนี้คงต้องติดตามผลการตัดสินต่อไปว่าท้ายที่สุดแล้วทางเกาหลีใต้จะกำหนดให้เหรียญ LUNC ถือเป็น “หลักทรัพย์” หรือไม่

ที่มา: cryptonews