<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright กล่าวหาว่านักพัฒนา Bitcoin จงใจขัดขวางนวัตกรรมใหม่และพยายามขโมย Key ของนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Craig Wright นักลงทุนที่รู้จักอย่างกว้างขวางที่อ้างว่าเป็นผู้สร้าง Bitcoin ที่ประกาศตัวเองหรือมักเรียกกันว่า “Fake Satoshi Nakamoto” ได้เปิดตัวการโจมตีอย่างรุนแรงต่อผู้พัฒนาหลักของ cryptocurrency ในทวีตหลายชุด Wright กล่าวหาผู้พัฒนา Bitcoin Core ว่าขัดขวางนวัตกรรมและจงใจทำลายความพยายามของผู้สร้าง


Wright ยืนยันว่าทุกครั้งที่มีการปรับเปลี่ยนระเบียบการ โดยการทำงานหนักของตนเองที่อุทิศให้กับ Bitcoin นั้นไร้ค่า เขาโต้แย้งเพิ่มเติมว่านักพัฒนา BTC Core ไม่สนใจสิทธิ์ของผู้สร้าง โดยพยายามผสานแนวคิดของโอเพ่นซอร์สและสาธารณสมบัติเพื่อตัดสิทธิ์ในทรัพย์สินและขโมยอย่างแนบเนียน ซึ่งดูเหมือนว่าความขัดแย้งระหว่างไรท์และนักพัฒนาหลักยังคงดำเนินต่อไปตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Bitcoin


ก่อนหน้านี้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Craig Wright ยื่นฟ้องผู้พัฒนาเหล่านี้ โดยกล่าวหาว่าพวกเขาปฏิเสธที่จะช่วยเหลือในการกู้คืนเนื้อหาที่ถูกแฮ็กในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 

อย่างไรก็ตาม ศาลอังกฤษหลังจากการพิจารณาคดีอย่างละเอียดแล้ว ได้ยกฟ้องคำกล่าวอ้างของ Fake Satoshi Nakamoto และคำตัดสินของผู้พิพากษาเน้นย้ำว่าจำเลยไม่สามารถรับผิดชอบต่อเหตุการณ์การแฮ็กที่ถูกกล่าวหาหรือถูกบังคับให้ช่วยเหลือไรท์ในการควบคุมทรัพย์สินกลับคืนมา 

นอกจากนี้ศาลชี้แจงว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของนักพัฒนา BTCที่จะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อปกป้องผู้ใช้จากการสูญหายของ Key ที่อาจเกิดขึ้น

Craig Wright เคยจะฟ้อง Apple

เมื่อวันที่ 6 เมษายน Wright หันไปใช้ Twitter เพื่อตอบโต้ข้อความที่ระบุว่า Apple อาจละเมิดลิขสิทธิ์ อีกทั้งยังทวีตถามถึงมุมมองของโปรแกรมเมอร์เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าเอกสาร Whitepaper ของ Bitcoin ถูกฝังไว้ใน MacBook จริงหรือไม่

บางคนใสสื่อออนไลน์สนับสนุนให้ Wright ฟ้องร้อง Apple อย่างเปิดเผย แม้ว่าการทำเช่นนั้นจะประสบความล้มเหลวหรือผลเสียอย่างแน่นอนเนื่องจากทรัพยากรทางการเงินและกฎหมายของบริษัท

อย่างไรก็ตามบุคคลหรือบริษัทสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับธุรกิจอื่น ๆ เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตน ด้วยเหตุนี้พวกเขาอาจขอใบอนุญาตราคาแพงและจ่ายค่าลิขสิทธิ์ และต่อสู้กับข้อพิพาททางกฎหมายที่มีค่าใช้จ่ายสูง