<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนึ่งในธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปถูกแฮ็ก หรือ Bitcoin จะเป็นทางออก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากแฮ็กเกอร์ในครั้งนี้ คือ ธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรป (The European Investment Bank – EIB) ซึ่งเป็นสถาบันสินเชื่อระดับ AAA ที่ค้ำประกันโดยสหภาพยุโรป (EU)

จากโพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน กลุ่มเงินกู้ระยะยาวของสหภาพยุโรประบุว่าพวกเขากำลังเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งการโจมตีดังกล่าวนี้ได้ส่งผลกระทบต่อความพร้อมใช้งานของเว็บไซต์ของธนาคาร ได้แก่ eib.org และ eif.org

ในขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าเงินในธนาคาร EIB ถูกขโมยไปหรือไม่ หรือข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริหาร โครงการ และอื่น ๆ รั่วไหลหรือไม่ อีกทั้งในปัจจุบันยังคงไม่สามารถระบุได้ว่าทำไม EIB ถึงตกเป็นเป้าหมายของแฮ็กเกอร์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เห็นได้ชัดคือธนาคาร EIB มีบทบาทสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของสหภาพยุโรป

ธนาคาร EIB เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการกู้ยืมรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินชั้นนำของยุโรปอีกด้วย เนื่องจาก EIB มีบทบาทสำคัญในการออกเงินกู้ การค้ำประกัน และจัดหาเงินทุนให้กับโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืนภายในสหภาพยุโรป

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคาร EIB มีส่วนร่วมในการดำเนินงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการด้านสภาพอากาศ โดยใช้เงินกว่า 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อดำเนินโครงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มการเงินการธนาคารยังสามารถช่วยยกระดับการเชื่อมต่อและนวัตกรรมในโซนนี้อีกด้วย

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ธนาคาร EIB สามารถมั่นใจในความปลอดภัยได้ เนื่องจากมีงบประมาณของสหภาพยุโรปรับประกัน ด้วยเหตุนี้ ลูกค้าจึงสามารถกู้ยืมสินเชื่อที่มีความเสี่ยงต่ำได้อย่างสบายใจ ในขณะที่นักลงทุนยังคงมั่นใจว่าธนาคารจะไม่ล้มละลาย

แต่ทว่าหลังจากที่ธนาคารตกเป็นเป้าหมายของแฮ็กเกอร์ EIB ได้ประกาศว่าเว็บไซต์ eib.org และ eif.org ได้รับผลกระทบ โดยแพลตฟอร์ม eib.org คือเว็บให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมและการลงทุนล่าสุดของธนาคาร

ในอีกด้านหนึ่ง เว็บ eif.org คือเว็บไซต์ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมกองทุนและการลงทุนของธนาคาร ซึ่งผู้ใช้ยังสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์ที่ธนาคารใช้เมื่อสร้างพอร์ตการลงทุนและโปรเจกต์ทางการเงิน

Bitcoin อาจเป็นทางออก

แม้ว่าเว็บไซต์ของธนาคารจะไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งอาจทำให้ฐานลูกค้าบางส่วนได้รับผลกระทบ แต่ Bitcoin และ Ethereum สองเครือข่ายสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ได้เป็นอย่างดี และยังคงทำงานต่อไปด้วยความน่าเชื่อถือและสถานะการออนไลน์ของเครือข่ายเกือบ 100%

ธนาคาร EIB ยังไม่ได้ระบุถึงประเภทของการโจมตีทางเครือข่ายที่กำลังเผชิญอยู่ แต่การที่เว็บไซต์ของธนาคารไม่สามารถเข้าถึงได้นั้น อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าเกิดความกังวลได้ นอกจากนี้เหตุการณ์ดังกล่าวยังชี้ให้เห็นถึงความเปราะบางของระบบการเงินแบบดั้งเดิม

ที่มา: bitcoinist