<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Amazon เดินหน้าลงทุน 100 ล้านดอลลาร์ใน generative AI หวังไล่ตาม Microsoft และ Google ให้ทัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แผนก cloud ของ Amazon ได้กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่ากำลังจัดสรรเม็ดเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์สำหรับศูนย์เพื่อช่วยให้บริษัทต่างๆ ใช้ generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้งานแพร่หลายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานับตั้งแต่ OpenAI ปล่อยแชทบอท ChatGPT ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณะ

นี่ถือเป็นการลงทุนเพียงเล็กน้อยสำหรับบริษัทที่มีเงินสดร่วม 64,000 ล้านดอลลาร์และอีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่าง ๆ ของบริษัทอีกนับครึ่งล้านล้านดอลลาร์ต่อปี แต่การประกาศดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า Amazon Web Services ตระหนักถึงความสำคัญในกระแสปัจจุบันของ generative AI  และความสำคัญของการก้าวตามคู่แข่งตัวเป้งของพวกเขาอย่าง Microsoft และ Google ให้ทัน

“คุณถามคำถามตัวเอง ที่ไหนล่ะที่นักวิ่งที่แตกต่างกันก้าวขาอีก 3 ก้าวก็เข้าสู่การแข่งขันวิ่ง 10 กิโลเมตร” Adam Selipsky CEO ของ AWS กล่าวในการให้สัมภาษณ์สัปดาห์นี้กับ CNBC “ถ้าถามว่ามันสำคัญจริงเหรอ? ประเด็นคือคุณก้าวอีก 3 ก้าวมันก็คือการแข่งขันวิ่ง 10 กิโลเมตรแล้ว”

ในส่วนหนึ่งจากประกาศล่าสุดนั้น Amazon กล่าวว่าจะเพิ่มพนักงานตำแหน่ง data scientist, วิศวกรและสถาปนิกด้านโซลูชันในระบบเงินเดือน AWS กล่าวว่าทางศูนย์กลางของพวกเขากำลังทำงานร่วมกับ Highspot, Twilio, RyanAir และ Lonely Planet อยู่แล้วโดยทางบริษัทบอกกับ CNBC ว่านี่จะเป็น “โปรแกรม” แทนที่จะเป็นศูนย์กลางในเชิงกายภาพ

Amazon นั้นเอาชนะ Microsoft และ Google ในธุรกิจให้เช่าเซิร์ฟเวอร์และที่เก็บข้อมูลแก่บริษัทและองค์กรอื่น ๆ ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดโครงสร้างพื้นฐานของระบบ cloud 

อย่างไรก็ตามคู่แข่งพวกเขาเหล่านี้ได้กระโดดเข้าหา generative AI ก่อนพวกเขาแม้ว่า Amazon จะใช้ AI ในวงกว้างมานานหลายปีเพื่อแสดงคำแนะนำในการช้อปปิ้งและใช้งานเสียงของ Alexa ในฐานะผู้ช่วย

และดูจากกระแสตอนนี้ก็ต้องยอมรับว่าหลายบริษัทเริ่มมีการปรับตัวเข้าหา AI กันมากขึ้นและเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าตัวเลขของบริษัทที่จะมีส่วนร่วมและดึง AI เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทก็จะมากขึ้นไปอีก 

ที่มา : CNBC