<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gary Gensler ประธานก.ล.ต.สหรัฐฯ เผยรู้สึกผิดหวังกับ “คำตัดสินในคดีของ Ripple”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Gary Gensler ประธาน SEC กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาผิดหวังกับคำตัดสินของศาลแขวงในคดี Ripple ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุนรายย่อย แต่พอใจกับส่วนของคำสั่งที่ว่า การขายโทเค็นให้แก่นักลงทุนสถาบันเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์

“พวกเราพอใจที่การตัดสินดังกล่าวตระหนักถึงความสำคัญในการปกป้องนักลงทุนสถาบัน” เขากล่าวในงาน National Press Club ที่จัดขึ้นที่เมืองวอชิงตันดีซี “ขณะที่ผิดหวังกับสิ่งที่พวกเขาพูดเกี่ยวกับนักลงทุนรายย่อย พวกเรายังคงประเมินความเห็นในเรื่องนั้น”

Ripple ได้รับชัยชนะบางส่วนในคดีระหว่างบริษัทกับ SEC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าศาลจะตัดสินว่าการขายโทเค็นให้กับสถาบันต่าง ๆ เป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ก็ตาม แต่การขายโทเค็นบนกระดานเทรดและโปรแกรมการขายต่าง ๆ ไม่ได้ถือเป็นการขายหลักทรัพย์แต่อย่างใด เนื่องจาก SEC ไม่สามารถกล่าวได้อย่างชัดเจนว่า นักลงทุนเก็งกำไรมีการ “คาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนจากผู้ประกอบการหรือความพยายามของผู้อื่นอย่างสมเหตุสมผล”

Gary Gensler ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ SEC ต้องการเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจใน Bitcoin spot ETF โดยอ้างถึงการดำเนินคดีที่กำลังดำเนินอยู่และความจำเป็นของเขาในฐานะประธาน SEC ที่จะไม่ตัดสินคำขอจัดตั้งต่าง ๆ ต่อหน้าหน่วยงานกำกับดูแล

ในการตอบคำถามถึงสาเหตุที่ SEC ใช้วิธีการดำเนินการทางกฎหมายแทนที่การจัดตั้งกฎหมาย เหมือนอย่างที่สหภาพยุโรปจัดตั้งกฎหมาย Markets in Crypto Assets (MiCA) เขากล่าวว่า “พวกเราได้สร้างกฎหมายบางอย่างเอาไว้แล้ว” ซึ่งรวมไปถึงการ “ประกาศและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมาย” และการขึ้นทะเบียน “แบบพิเศษสำหรับโบรคเกอร์และดีลเลอร์”

นอกจากนี้ เขายังกล่าวถึง Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ด้วยว่า Satoshi Nakamoto เขียน White paper เกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายมูลค่าแบบไม่มีตัวกลางไปยังอินเทอร์เน็ตทั่วโลก แต่อุตสาหกรรม Crypto กลับแสดงให้เห็นถึงการรวมศูนย์ในหลายที่ “ที่นี่ไม่ใช่พื้นที่ที่ทนทานต่อเศรษฐกิจการเงิน” เขาสรุป

ที่มา :