<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร Google คาด “AI sex โรบอท” อาจเข้ามาทำหน้าที่แทน “คู่นอนของคุณ” ในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mo Gawdat อดีต Chief Business Officer ของ Google กล่าวในรายการ Impact Theory Podcast ว่าหุ่นยนต์ AI แบบสมจริงกำลังจะมาถึงในเร็ว ๆ นี้ และอาจทำให้ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดของมนุษย์กลายเป็นเรื่องเก่าล้าสมัย

นอกจากนี้ Gawdat ยังคาดการณ์ถึงอนาคตไว้อย่างน่าตกใจด้วยว่า ในอีกไม่ช้า “ความจริงเสมือน” และ “ความจริงเสริม” จะทำให้ผู้คนได้รับประสบการณ์ทางเพศแบบจำลองที่เหมือนกับประสบการณ์ในชีวิตจริงจนแยกไม่ออก

“ลองคิดถึงภาพลวงตาทั้งหมดที่เราไม่สามารถแยกออกจากความเป็นจริงได้ มันไม่ใช่เรื่องยากที่สมองและร่างกายจะจำลองเซ็กส์ที่เกิดขึ้น” Gawdat กล่าวในรายการ Podcast

ตามคำกล่าวของเขา การพัฒนาเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงเข้ากับระบบประสาทโดยตรงอย่าง Neuralink อาจทำให้มนุษย์ไม่ต้องการคู่นอนก็เป็นได้

“เพราะถ้าคุณสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสัมผัสสิ่งที่คู่ของคุณทำให้คุณรู้สึกได้ แล้วทำไมคุณถึงต้องการคนอื่นตั้งแต่แรก?” Gawdat ตั้งข้อสังเกต

นอกจากนี้ Gawdat ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า “ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นจากอารมณ์และจิตใจก็สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ผ่านการส่งสัญญาณในสมอง” แต่ในขณะเดียวกัน เขากลับปฏิเสธข้อถกเถียงที่ว่า “AI มีความรู้สึกจริงหรือไม่” โดยให้เหตุผลว่าคำถามนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวเลย ถ้าหากผู้คนเชื่อว่าภาพลวงตานั้นมีอยู่จริง

สำหรับ Gawdat แนวคิดเรื่องการมีเซ็กส์กับหุ่นยนต์แบบสมจริงที่ถูกสร้างมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ แทนที่จะมีประสบการณ์ทางเพศเสมือนจริงด้วย AI สิ่งนี้จะมีจุดประสงค์เดียวกัน และจะถูกนำมาใช้ในอนาคต

ถึงแม้ว่าอนาคตตามมุมมองของ Gawdat จะดูเป็นจริงได้ยาก แต่มุมมองของเขาก็สอดคล้องกับพัฒนาการด้านอื่น ๆ ของ AI ในแง่ของการใช้งานเพื่อธุรกิจและด้านการตลาด

โดยเมื่อไม่นานมานี้ Caryn Marjorie นักธุรกิจและอินฟลูเอ็นเซอร์ชื่อดัง ได้สร้าง “CarynAI” AI chatbot ที่สร้างจากเสียงของตัวเธอเอง เพื่อให้เป็น “แฟนสาว AI” สำหรับใครก็ตามที่ต้องการใครสักคนเพื่อพูดคุย ปลอบโยน หรือให้ความรัก โดยในปัจจุบัน มีผู้คนกว่า 1,000 คนกำลังจ่ายเงิน 1 ดอลลาร์ต่อนาทีเพื่อคุยแฟนสาวอย่าง CarynAI

ที่มา: decrypt