<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta จับมือ Microsoft เปิดตัวโมเดลภาษา AI แบบ Open-source “Llama 2” พร้อมเสนอเป็นฟีเจอร์ใหม่บน Window

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Meta และ Microsoft ได้ร่วมมือกันเพื่อเปิดตัว Llama 2 โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) แบบ Open-source จาก Meta ซึ่งจะใช้เป็นฟีเจอร์ใหม่บน Window ของ Microsoft และ Azure แพลตฟอร์มประมวลผล cloud computing บนคราวน์

ทั้งสองบริษัทประกาศความร่วมมือกันเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม โดยกล่าวว่า Llama 2 ถูกสร้างออกแบบมาให้สามารถใช้งานได้ฟรีสำหรับการวิจัยและใช้เพื่อการพาณิชย์ 

ขณะเดียวกันก็จะปรับให้สามารถใช้บน Window ได้ด้วย 

การประกาศนี้ถือเป็นการยืนยันข่าวลือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Llama 2 จะถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยและเชิงพาณิชย์เพื่อสร้างแอปพลิเคชันจากเทคโนโลยี AI ของ Meta

Meta กล่าวว่า Llama 2 จะถูกฝึกด้วยข้อมูลจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่สาธารณะสามารถเข้าถึงได้กว่า 40% และสามารถประมวลผลได้เพิ่มมากขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับโมเดลภาษา Llama 1

Meta ยังกล่าวว่า Llama 2 มีประสิทธิภาพเหนือกว่า LLM แบบ Open-source ของคู่แข่งหลายราย ในแง่ของการเขียนโค้ด ความชำนาญ การให้เหตุผล และประสิทธิภาพในการทดสอบความรู้ อย่างไรก็ตาม บริษัทยอมรับว่า Llama 2 อาจไม่ได้มีประสิทธิภาพเทียบเท่า Open-source ของคู่แข่งบางรายอย่างเช่น GPT-4 ของ OpenAI ตามข้อมูลจากเอกสารการวิจัย

ในโพสต์บน Instagram เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม Mark Zuckerberg CEO ของ Meta กล่าวว่า Llama 2 “จะมอบความสามารถในการเข้าถึงให้แก่นักวิจัยและธุรกิจต่าง ๆ ในการสร้างโมเดล LLM รุ่นต่อไปเพื่อเป็นรากฐานในงานของพวกเขา”

Meta กล่าวว่าโมเดลภาษา Llama 1 นั้น “ทำได้น่าประทับใจ” จากความต้องการที่เกิดขึ้น หลังจากเปิดตัวเวอร์ชันจำกัดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ด้วยการคำขอเข้าถึงโมเดลนี้ถึง 100,000 ครั้ง ก่อนที่โมเดลจะรั่วไหลออกมาบนเว็บไซต์ 4chan

ความร่วมมือนี้ ทำให้ Microsoft เป็นผู้สนับสนุนบริษัท AI ยักษ์ใหญ่ 2 บริษัทในวงการ ด้วยการลงทุนใน OpenAI จำนวน 13 ล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2023 ตามการรายงานโดย Fortune เมื่อเดือนมกราคม

ที่มา: Cointelegraph

ที่มาภาพ: AI Bussiness