<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meta รายงานผลประกอบการรายได้ไตรมาสที่ 2 ขาดทุนจาก Metaverse รวมมูลค่ากว่า 4.6 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวเลขขาดทุน Metaverse ของ Meta อยู่ที่ 3.74 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สองของปีนี้ แต่ดูเหมือนว่าบริษัท  Big Tech  อย่าง Meta จะไม่ยอมแพ้และทุ่มเงินลงทุนอีกจำนวน 7.7 พันล้านดอลลาร์ในธุรกิจเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือนในปี 2023 

ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของปี 2023  เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม โดยรายงานว่า Meta มีรายได้เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวม  3.19 หมื่นล้านดอลลาร์

รายได้จากการลงทุนใน Metaverse ของ Reality Labs อยู่ที่ประมาณ 276 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ต่ำที่สุดในรอบสองปี และลดต่ำลงเกือบ 40% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ของปี 2022

จากการประชุมผู้ถือหุ้น Susan Li หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Meta กล่าวว่า รายได้ที่ลดลงของ Reality Labs เป็นผลมาจากยอดขายที่ลดลงของ Quest 2 (VR) ชุดหูฟังเสมือนจริง  นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายของแผนกยังเพิ่มขึ้นอีก 23% เป็นเงิน 4 พันล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเติบโตส่วนต้นทุนของพนักงาน

Meta กล่าวว่าผลการดำเนินงานของ Reality Labs ถูกกำหนดไว้ให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นในปี 2023 โดยให้เหตุผลว่า ตอนนี้บริษัทกำลังพยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ VR และการลงทุนเพิ่มเติมใน Metaverse จึงเกิดการขาดทุนที่ยืดเยื้ออย่างที่เห็นกัน

จากการประชุมดังกล่าว Mark Zuckerberg CEO ของ Meta กล่าวว่า บริษัทกำลังเน้นมุ่งความสนใจไปที่ปัญญาประดิษฐ์ในอนาคตอันใกล้ และ Metaverse ในอนาคตที่ไกลออกไป 

เขาย้ำว่า Meta ยังคงมีความมุ่งมั่นใน Metaverse ควบคู่ไปกับการลงทุนด้าน AI พร้อมกล่าวว่าทั้งสองสิ่งนี้เกี่ยวข้องกันและเติมเต็มกันได้

เขากล่าวเสริมว่า Llama โมเดล AI กำลังถูกใช้ในการสร้างผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่จะช่วยให้ผู้ใช้ “สร้างโลก, อวตาร และวัตถุที่อาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริงได้” และกล่าวต่อไปว่าเขาจะมีแถลงข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้

ราคาหุ้นของ Meta พุ่งขึ้นตามรายรับ โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 7% ในการเทรดนอกเวลาทำการ เป็นจำนวนเงินประมาณ 320 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Google Finance ราคาหุ้น Meta เพิ่มขึ้นเกือบ 140% เมื่อเทียบกับข้อมูลรายปี แต่ก็ยังคงอยู่ห่างจากยอดสูงสุดตลอดกาลที่เคยทำได้ในเดือนกันยายนของปี 2021 ที่มีมูลค่ามากกว่า 378 ดอลลาร์

Zuckerberg กล่าวถึง Threads ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “ผมเห็นคนเปลี่ยนกลับมาใช้งานในทุก ๆ วันมากกว่าที่คาดไว้เสียอีก” และกล่าวต่อว่า Meta จะมุ่งเน้นความสนใจไปที่การคงจำนวนผู้ใช้ Threads เป็นหลัก ตามด้วยเรื่องการขยายการเติบโต และจึงจะมุ่งสนใจการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มเป็นสิ่งสุดท้าย 

การกล่าวเช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม วันเดียวกันกับการรายงานจาก Similarweb บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล รายงานว่าจำนวนผู้ใช้ Threads ลดลง 60% เมื่อเทียบกับการเปิดตัวครั้งแรก

แอปพลิเคชัน Threads มีผู้ใช้งานสูงสุด 49 ล้านคนต่อวันบน Andriod เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม แต่ลดลงเหลือ 12.6 ล้านคนต่อวันเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม โดยผู้ใช้กดเข้าหน้าแอปน้อยกว่า 5 นาทีต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Similarweb กล่าวว่ายังไม่มีตัวเลขจำนวนผู้ใช้ต่อวันสำหรับผู้ใช้ Apple iOS แต่คาดได้ว่าน่าจะมีรูปแบบการเติบโตเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้ที่สูงลิ่วและร่วงลดลงคล้ายกันกับจำนวนผู้ใช้ใน Andriod 

ที่มา: Cointelegraph