<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘Cathie Wood’ คาดการณ์ว่า “SEC จะอนุมัติ Spot Bitcoin ETF มากกว่าหนึ่งรายการ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“Cathie Wood” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ ARK Investment Management กล่าวเสนอแนะว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) จะอนุมัติกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน Bitcoin Spot ETFs หลายแห่งพร้อมกัน

ในการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม Wood ได้คาดการณ์ว่า SEC จะอนุมัติ “ETF มากกว่าหนึ่งรายการในคราวเดียว” สำหรับใบสมัครใด ๆ ที่กำลังพิจารณาอยู่ในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ดีคำพูดของ Wood นั้นคล้ายกับข้อเสนอของ Grayscale ซึ่งบริษัทกำลังฟ้อง SEC เรื่องการปฏิเสธใบสมัครที่อนุญาตให้ Bitcoin Trust แปลงเปลี่ยนไปเป็น Bitcoin ETF ในเดือนกรกฎาคม ทีมกฎหมายของ Grayscale ได้ร่อนจดหมายถึง SEC เพื่อขอให้หน่วยงานกำกับดูแลอนุมัติ Bitcoin ETF ที่เสนอทั้งหมดให้พร้อมกัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีกองทุนใดกองทุนหนึ่งมีข้อได้เปรียบเหนือตัวอื่น ในกรณีที่ได้รับอนุมัติก่อน

ทั้งนี้ SEC ไม่เคยอนุมัติ Spot crypto ETF ในสหรัฐฯ แต่หน่วยงานได้อนุญาตให้เปิดตัว Future ETF ที่เชื่อมโยงกับ crypto ได้เช่นเดียวกับ Future Bitcoin ETF ที่ใช้ประโยชน์จาก Volatility Shares Trust ซึ่งปัจจุบัน SEC กำลังพิจารณาใบสมัคร crypto ETF จาก Invesco, BlackRock, Valkyrie, VanEck, Wisdom, Fidelity และ ARK Invest

Cathie Wood เสนอว่า การยื่นใบสมัครของ ARK Invest สำหรับ  Spot Bitcoin ETF จะถูกขยายเวลาเพิ่มเติม ซึ่ง SEC จะมีเวลาจนถึงวันที่ 13 สิงหาคมในการอนุมัติ ปฏิเสธ หรือชะลอการสมัคร

การแข่งขันเพื่อขอจดทะเบียนกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ได้กลายเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายในอุตสาหกรรม Crypto และสื่อให้ความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีการยื่นใบสมัครเปิดตัวกองทุน ETF จาก BlackRock ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกตั้งหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศอื่น ๆ รวมถึงแคนาดายังได้อนุมัติการยื่น Spot ETF ที่คล้ายกันจากบริษัท crypto แล้วอีกด้วย

ที่มา: cointelegraph