<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ JPMorgan เผยกำลังพัฒนา “Deposit Token” เพื่อใช้ชำระหนี้ระหว่างประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า JPMorgan Chase & Co. ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ กำลังพิจารณาที่จะเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินและการชำระหนี้ระหว่างประเทศ 

เนื่องด้วยโปรเจกต์นี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แหล่งข่าวกล่าวว่า ธนาคารกำลังสำรวจกรณีการใช้งาน deposit token บนบล็อกเชน ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นโทเค็นตัวแทนของการเคลมเงินฝากกับธนาคาร ซึ่งหมายความว่าผู้ถือโทเค็นจะสามารถเคลมเงินจาก JPMorgan หลังจากการโอนเงินเสร็จสิ้นแล้ว

แหล่งข่าวเสริมว่า ธนาคารได้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานระบบการชำระเงินแบบใหม่ แต่ถึงอย่างนั้นจะไม่มีการสร้างโทเค็นใหม่เว้น แต่ธนาคารจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ Deposit Token ของ JPMorgan จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเช่นเดียวกับ JPM Coin ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้ลูกค้าสถาบันสามารถโอนเงินดอลลาร์และยูโรภายในธนาคารได้ผ่านระบบบล็อกเชน

ก่อนหน้าในเดือนมิถุนายน  JPMorgan เปิดเผยว่า ธนาคารประสบความสำเร็จในการประมวลผลธุรกรรมผ่าน JPM Coin ไปแล้วกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2019

ในทางกลับกัน deposit token จะช่วยให้สามารถทำธุรกรรมได้ทันทีโดยใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายที่บันทึกและตรวจสอบธุรกรรมโดยไม่ต้องมีคนกลาง นอกจากนั้นโทเค็นอาจช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรม ด้วยการลดความจำเป็นในการมีคนกลาง เช่น ธนาคารคู่สัญญาและสถาบันการเงินต่าง ๆ

ที่มา: bitcoinsistemi