<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่า CIA กำลังสร้าง ChatGPT เป็นของตัวเองอยู่ เพื่อใช้ในการสืบสวน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงาน Bloomberg ว่า สำนักข่าวกรองกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (CIA) กำลังวางแผนที่จะสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่คล้ายกับ ChatGPT เป็นของตัวเอง เพื่อใช้ในการสืบสวน 

โดยทาง CIA ได้พัฒนา AI ตัวนี้ เพื่อให้นักวิเคราะห์สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการกรองข้อมูลสาธารณะเพื่อใช้หาเบาะแสในการสืบสวน ซึ่งมีแผนที่จะเปิดตัวในเร็วนี้

Randy Nixon ผู้อำนวยการองค์กรโอเพ่นซอร์สของ CIA ได้บอกกับ Bloomberg ว่าพวกเขาได้มีการเปลี่ยนแปลงนวัตกรรมขององค์กรอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ เคเบิลทีวี อินเทอร์เน็ต ไปจนถึง Big Data และจะมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ 

ซึ่งในตอนนี้ระบบประมวลผลข้อมูลสาธารณะที่มีอยู่เดิมนั้นช้าเกินไป 

แม้ว่าจะไม่มีการเอ่ยถึงโมเดลที่ CIA ใช้ในการสร้าง AI ตัวนี้ แต่ทาง Nixon ได้ออกมากล่าวว่า พวกเขาได้ปฏิบัติตามกฎหมายความเป็นส่วนตัวอย่างใกล้ชิด

และเครื่องมือชิ้นนี้จะเปิดให้ใช้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับข่าวกรองสหรัฐฯ กว่า 18 หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น CIA สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา และหน่วยงานที่ดำเนินการโดยกองทัพ

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานในสหรัฐฯ เริ่มมีการใช้ AI ในการทำงานมากขึ้น ตัวอย่างเช่นการที่ Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของได้ยืนยันต่อวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาว่าหน่วยงานของเขาได้มีการใช้ AI 

รวมถึงการที่ Gensler ออกมากล่าวว่าเจ้าหน้าที่ SEC จะได้รับประโยชน์จากการใช้ AI มากขึ้น โดยใช้ในการเฝ้าระวังตลาด การตรวจสอบการเปิดเผยข้อมูล การประกาศบังคับใช้ รวมถึงการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ

ที่มา: CoinTelegraph