<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ฝาแฝด Winklevoss’ ถูกกล่าวหาว่าแอบถอนเงิน 1 หมื่นล้านบาท ก่อนที่ Genesis จะล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cameron และ Tyler Winklevoss ฝาแฝด Winklevoss ถูกกล่าวหาว่าถอนเงินมากกว่า 280 ล้านดอลลาร์ออกจาก Genesis บริษัทให้กู้ยืมสินเชื่อคริปโตเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่บริษัทจะล้มละลาย

คู่แฝดทั้งสองเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Gemini บริษัทเว็บเทรดคริปโตชั้นนำของสหรัฐฯ ที่ปีนี้กำลังประสบปัญหาจากการเลิกจ้าง และปริมาณยอดซื้อขายที่ลดลง

เงินฝากของลูกค้าบนเว็บเทรด Gemini ที่มีมูลค่ากว่า 900 ล้านดอลลาร์ถูกระงับการถอน  เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังจากที่ Genesis ธนาคารคริปโตต้องเผชิญกับการล่มสลายของ FTX แพลตฟอร์มเว็บเทรดคริปโตของ Sam Bankman-Fried

ต่อมา Barry Silbert ผู้ก่อตั้ง Digital Currency Group (DCG) ซึ่งบริษัทแม่ของ Genesis ได้ฟ้องดำเนินคดีความต่อคู่แฝด Winklevoss  โดยกล่าวหาว่า  Gemini ได้ดึงเงินออกจาก Genesis  ซึ่งเป็นผู้ให้กู้สินเชื่อคริปโตในโปรแกรม Gemini Earn เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมปีที่แล้ว  

ทรัพย์สินที่ถอนออกมานั้นยังไม่ชัดเจน ว่าเป็นทรัพย์สินของบริษัท Gemini หรือทรัพย์สินส่วนตัวของฝาแฝด Winklevoss จำนวนเงินดังกล่าวไม่รวมกับเงินที่ลูกค้า Gemini ฝากไว้กับบริษัท

เอกสารข้อมูลบัญชีแสดงว่า เงินฝากของGeminiใน Genesis ลดลงประมาณ 176 ล้านดอลลาร์ในระหว่างวันที่ 5 สิงหาคมถึง 10 สิงหาคมของปีที่แล้ว

กรอบเวลาห้าวันยังรวมถึงการถอนเงินจำนวน 282 ล้านดอลลาร์ ซึ่งได้รับการชดเชยบางส่วนจากกระแสเงินฝากของลูกค้าเว็บเทรด Gemini และความผันผวนของราคาสกุลเงินดิจิทัล แหล่งข่าวกล่าวระบุ

เอกสารฉบับที่สองในอีเมลลงวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนการถอนเงิน ระบุรายละเอียดคำขอของ Winklevoss และมีรายละเอียดตัวเลขทั้งหมดมูลค่า 282 ล้านดอลลาร์

สินทรัพย์ดังกล่าวประกอบด้วย บิทคอยน์จำนวน 3,120 BTC  อีเธอเรียมจำนวน 18,060 ETH  รวมถึง Dogecoin มากกว่า 49.6 ล้าน DOGE   และเหรียญคริปโตอื่นๆ อีกมากมาย

ในขณะนั้น หน่วย Doge มีมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 0.06 ดอลลาร์สหรัฐต่อ DOGE

แหล่งข่าวคนหนึ่งกล่าวหาว่า ฝาแฝด Winklevoss ได้ดึงสินทรัพย์ของตนเองออกมา ไ เพียงไม่กี่เดือนก่อนที่ Genesis จะประกาศว่ากำลังปิดกิจการ และลูกค้าจะไม่สามารถถอนทรัพย์สินของตนเองได้

แหล่งข่าวกล่าวเสริมว่า ฝาแฝด Winklevoss ตัดสินใจที่จะปกป้องลูกค้าของ Gemini Earn แต่ไม่ปกป้องตัวเอง

แม้ว่าจะไม่ทราบสาเหตุที่ฝาแฝด Winklevoss ถอนเงินออกไป แต่การถอนเงินดังกล่าวเกิดขึ้นหลายเดือนก่อนที่ Genesis จะระงับการถอนเงินของลูกค้า การกระทำนี้ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ฝาแฝด Winklevoss ล่วงรู้เกี่ยวกับปัญหาทางการเงินของ Genesis ในเดือนสิงหาคม 2022 และอาจส่งผลกระทบต่อคำเรียกร้องของพวกเขาในคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ซึ่งอ้างว่าพวกเขาไม่ทราบขอบเขตของปัญหาทางการเงินของผู้ให้กู้

ในเดือนกรกฎาคม 2022 ฝาแฝด Winklevoss ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อ Barry Silbert และ Digital Currency Group (DCG)

คำร้องเรียนของฝาแฝด Winklevoss กล่าวว่า Silbert ได้ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และไม่ถูกต้อง เกี่ยวกับสถานะทางการเงินของ Genesis 

ที่มา :  NEW YORK POST