<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana (SOL) เพิ่มฟีเจอร์ ‘โอนแบบไม่เปิดเผยตัวตน’ หวังปกป้องข้อมูลผู้ใช้งาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana (SOL) ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Ethereum (ETH) ได้ประกาศอัพเดต Solana v1.16 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ ‘โอนแบบไม่เปิดเผยตัวตน’ ที่ผู้ส่งธุรกรรมสามารถไม่จำเป็นจะต้องเปิดเผยข้อมูลให้แก่ผู้รับปลายทาง  

เครือข่ายผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ Solana (SOL)  ได้บรรลุฉันทามติและอนุมัติการอัปเดต Solana v1.16 หลังจากใช้เวลาพัฒนาและทดสอบมานานร่วมเกือบ 10 เดือน

การอัปเดต Solana v1.16 รวมถึงการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่คือ การโอนแบบไม่เปิดเผยตัวตนสำหรับโทเค็น SPL ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเค็นบนเครือข่าย Solana (เช่นเดียวกับ มาตรฐานโทเค็นโทเค็น ERC-20 บน Ethereum) ตามข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดจาก Helius แพลตฟอร์มสำหรับนักพัฒนาของ Solana

ทั้งนี้การโอนแบบไม่เปิดเผยตัวตนจะใช้  zero-knowledge (ZK) proofs เพื่อเข้ารหัสยอดคงเหลือและจำนวนธุรกรรมของโทเค็น SPL

Helius อธิบายว่า:

“จุดสนใจหลักของฟีเจอร์นี้คือ การปรับปรุงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้โดยเน้นย้ำไปที่การรักษาความลับมากกว่าการไม่เปิดเผยตัวตน

การโอนแบบไม่เปิดเผยตัวตน (confidential transfers) จะใช้การเข้ารหัส Twisted ElGamal สำหรับการดำเนินการทางคณิตศาสตร์บนจำนวนเงินที่เข้ารหัสไว้ การโอนเหล่านี้ได้รับการตรวจสอบโดยใช้ Sigma Protocols ซึ่งเป็นหมวดหมู่พิเศษของ  zero-knowledge proofs แบบไม่เปิดเผยข้อมูล โดยที่ฝ่ายหนึ่ง (ผู้พิสูจน์) สามารถแสดงให้เห็นกับอีกฝ่ายหนึ่ง (ผู้ตรวจสอบ) ว่าพวกเขารู้ความลับบางอย่างโดยไม่ต้องเปิดเผยความลับนั้นจริงๆ

ในขณะที่รายงาน SOL ซึ่งเป็นเหรียญประจำระบบนิเวศของ Solana มีราคาซื้อขายอยู่ที่ 22.19 ดอลลาร์  ลดลงเกือบ 6% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา : The Daily Hodl