<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กองทัพอวกาศสหรัฐสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ AI ชั่วคราวเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

US Space Force หรือกองทัพอวกาศสหรัฐสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้ AI ชั่วคราวขณะปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันข้อมูลของรัฐบาลรั่วไหล

สื่อ Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมว่า เจ้าหน้าที่ของกองทัพอวกาศได้รับแจ้งว่าพวกเขา “ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องมือ AI” ในการสร้างข้อความ, รูปภาพ, และสื่อต่าง ๆ ยกเว้นจะได้รับการอนุมัติเป็นการเฉพาะ โดยในบันทึกของ Space Force Lisa Costa รองหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการอวกาศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ Space Force กล่าวว่า

“‘Generative AI’ จะปฏิวัติบุคลากรของเราอย่างแน่นอน และเพิ่มสามารถของทีม Guardian ในการทำงานอย่างรวดเร็ว”

อย่างไรก็ตาม เธอได้อ้างถึงข้อกังวลเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการข้อมูลในปัจจุบัน โดยอธิบายว่าการนำ AI และ Large language model มาใช้จำเป็นต้องมี “ความรับผิดชอบ” มากขึ้น

US Space Force หรือกองทัพอวกาศสหรัฐเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพสหรัฐที่ได้รับมอบหมายให้ปกป้องผลประโยชน์ของสหรัฐและพันธมิตรในอวกาศ

สื่อ Bloomberg ระบุว่า นาย Nick Chaillan อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ซอฟต์แวร์ของกองทัพอวกาศคาดการณ์ว่า การตัดสินใจของ Space Force ส่งผลกระทบต่อบุคลากรอย่างน้อย 500 คน ที่ใช้แพลตฟอร์ม AI ที่เรียกว่า “Ask Sage” 

นอกจากนี้นาย Chaillan ยังกล่าวว่าการตัดสินใจของ Space Force จะทำให้ประเทศตามหลังจีนไปหลายปี และได้เสริมว่า

“มันเป็นการตัดสินใจที่สิ้นคิดมาก”

นาย Chaillan ตั้งข้อสังเกตว่าทาง U.S. Central Intelligence Agency และหน่วยงานต่าง ๆ อาจกำลังพัฒนาเครื่องมือ Generative AI ของตนเองที่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล

ความกังวลว่า Large language model อาจทำข้อมูลส่วนตัวรั่วไหลสู่สาธารณะเป็นสิ่งที่รัฐบาลกังวลในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โดยทางอิตาลีได้บล็อก ChatGPT ชั่วคราวในเดือนมีนาคม โดยอ้างว่ามันว่าจะละเมิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูลก่อนที่จะนำกลับมาในเดือนถัดมา

นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Apple, Amazon, และ Samsung ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องมือ AI ที่คล้ายกับ ChatGPT ในการทำงาน
Source: Cointelegraph