<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Galaxy Digital ขาดทุนเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 แต่จะยังคงยืนหยัดเพื่อ Bitcoin Spot ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Galaxy Digital Holdings รายงานว่าบริษัทขาดทุนมากขึ้นกว่าเดิมในไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากราคาสกุลเงินดิจิทัลปรับตัวลง ในขณะที่ตลาดคริปโตมีความผันผวนต่ำ ซึ่งส่งผลให้บริษัทประสบปัญหาจากตลาดที่ท้าทายในไตรมาสที่ผ่านมา แม้ว่าจะวางรากฐานสำหรับการประกอบธุรกิจในอนาคตไว้แล้ว รวมถึงการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF

การเปิดเผยผลประกอบการทางการเงินครั้งล่าสุดของ Galaxy Digital แสดงให้เห็นว่าบริษัทขาดทุนสุทธิ 94 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สาม ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากยอดขาดทุน 68 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ผลสรุปทางการเงินของ Galaxy Digital Holdings | ที่มา: Galaxy Digital

ขณะเดียวกันตัวเลขในข้างต้นนี้ยังแสดงถึงการขาดทุนเพิ่มขึ้นจาก 46 ล้านดอลลาร์ที่บันทึกในไตรมาสที่สอง ซึ่งขัดกับมุมมองของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้ว่ายอดขาดทุนของบริษัทจะยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างคงที่ (ประมาณ 44 ล้านดอลลาร์)

รายได้จากการซื้อขายของบริษัทอยู่ที่ 14 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นกว่า 70% และการขยายขนาด average loan book เป็น 553 ล้านดอลลาร์

ถึงแม้จะประสบกับความสูญเสีย แต่ธุรกิจที่หลากหลายของ Galaxy Digital ซึ่งครอบคลุมทั้งการซื้อขาย การจัดการสินทรัพย์ และการขุด ก็แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น โดยในเชิงบวก Galaxy Digital ได้ประสบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญหลังไตรมาส โดยมีรายได้ก่อนหักภาษีสูงถึง 124 ล้านดอลลาร์ และรายรับจากการซื้อขายกว่า 24 ล้านดอลลาร์ ในเดือนตุลาคมเพียงเดือนเดียว

ตามรายงาน การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเช่นนี้เกิดขึ้นจากสภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย รวมถึงการที่ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้น โดยมูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 30% ในเดือนที่ผ่านมา

ยืนหยัดท่ามกลางความผันผวน

รายได้ของ Galaxy Digital จากฝ่ายบริหารสินทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเติบโตขึ้นถึง 11% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่รายงานเบื้องต้นของบริษัทเกี่ยวกับสินทรัพย์ภายใต้การจัดการเผยให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีมูลค่าถึง 3.9 พันล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนกันยายน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 58% จากไตรมาสที่สอง

อย่างไรก็ตาม Galaxy Digital ไม่ได้หลุดพ้นจากความผันผวนของตลาดแบบไม่ได้รับผลกระทบ โดยรายงานทางการเงินแสดงให้เห็นว่าบริษัทมีค่าใช้จ่ายการปรับปรุงสถานะทางการเงินเป็นจำนวนมากถึง 44.9 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าการถือครองหุ้นที่น้อยลง

ตัวเลขนี้แตกต่างอย่างมากกับกำไรจากการประเมินสินทรัพย์ใหม่ตามการด้อยค่าในช่วงต้นปีที่ระดับ 128.1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนถึงแรงกดดันทางการเงินในไตรมาสนี้

ในขณะเดียวกัน Michael Novogratz CEO ของ Galaxy Digital ยังคงมองสถานการณ์นี้ในแง่ดี โดยคาดการณ์ว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) จะอนุมัติให้จัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF โดยตรงภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งเป็นสิ่งที่ Galaxy Digital กำลังเตรียมพร้อมร่วมกับบริษัทจัดการการลงทุน Invesco

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ Galaxy Digital ยังคาดการณ์ไว้ด้วยว่ากองทุน Bitcoin Spot ETF อาจมีเงินไหลเข้าเกิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีแรกที่เปิดตัว แต่นักวิเคราะห์ก็โต้แย้งว่าตัวเลือกการลงทุนที่มีอยู่นั้นมีข้อจำกัด รวมถึงค่าธรรมเนียมที่สูงและสภาพคล่องที่ไม่ดี ซึ่งอาจส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนมองว่าไม่น่าสนใจ ในขณะที่นักลงทุนจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นในอนาคต

ราคาหุ้น GLXY ของ Galaxy Digital Holdings ในกราฟ 1 วัน อยู่ในช่วง sideways ที่มา: TradingView

ที่มา: bitcoinist