<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้สร้าง NFT ลิงขี้เบื่อจักรวาล “Mutant Ape” รับสารภาพ ข้อหาฉ้อโกงเงินนักลงทุนมูลค่า 106 ล้านบาท 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้สร้างคอลเลกชัน NFT ลิงMutant Ape Planet ชาวฝรั่งเศส ต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี หลังจากรับสารภาพในข้อหาฉ้อโกงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์

ผู้สร้างคอลเลกชัน NFT – Mutant Ape Planet ซึ่งเป็นโปรเจกต์ต่อยอดจาก Mutant Ape Yacht Club ของ Yuga Labs ได้รับสารภาพกับศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์ก ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์

ตามแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ปี 2023 สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ประจำเขตทางตะวันออกของนิวยอร์ก กล่าวว่า  Aurelien Michel ชาวฝรั่งเศส ได้ยอมรับว่า ตนมีความผิดฐานดำเนินการ “rug pull” และยอมรับว่าได้หลอกลวงนักลงทุนด้วยเงิน 3 ล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับ NFT Mutant Ape Planet 

ตามที่อัยการกระทรวงยุติธรรม (DOJ) กล่าว Aurelien Michel และผู้สมรู้ร่วมคิดของเขา ได้ทำแคมเปญการตลาด NFT โดยสัญญากับนักลงทุน ว่าจะให้ผลประโยชน์ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความต้องการในคอลเลกชัน

อัยการกล่าวว่า Aurelien Michel  และผู้ร่วมงานของเขา จงใจไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเหล่านี้ โดยยักยอกเงินที่ได้มาหลายล้านดอลลาร์เพื่อประโยชน์ส่วนตัวของพวกเขา 

Thomas M. Fattorusso เจ้าหน้าที่พิเศษประจำสำนักงานสืบสวนอาชญากรรมของ IRS ในนิวยอร์ก กล่าวว่า Aurelien Michel แอบอ้างว่าจะขาย NFT ในฝัน โดยสัญญาว่าจะให้เงินรางวัลและสิทธิประโยชน์ แต่เขากลับหลอกลวงนักลงทุน โดยทำให้ความสูญเสียและการหลอกลวง กลายเป็นฝันร้ายของนักลงทุน

“ไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ กับความโลภนี้ คำสารภาพผิดในวันนี้ทำให้ Aurelien Michel  เข้าใกล้ฝันร้ายของตัวเองมากขึ้นอีกก้าวหนึ่ง คือการใช้ชีวิตหลังลูกกรง”

Aurelien Michel  ถูกจับกุมในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 4 มกราคม ปี 2023 ในข้อกล่าวหาที่เกี่ยวข้องกับโปรเจกต์นี้ DOJ กล่าวเมื่อวันที่ 5 มกราคมว่า Aurelien Michel ยอมรับกับชุมชนของคอลเลกชัน NFT ผ่านการแชทบนโซเชียลมีเดียว่า เขาและผู้ร่วมงานของเขาได้หลอกลวงนักลงทุน และกล่าวอีกว่า ไม่เคยตั้งใจจะหลอกลวงนักลงทุน แต่ ชุมชนของ NFT มีพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ Aurelien Michel และผู้ร่วมงานของเขาเป็นอย่างมาก

เมื่อถูกพิพากษา Aurelien Michel  จะถูกจำคุกสูงสุด 5 ปี และตกลงที่จะจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวน 1.4 ล้านดอลลาร์

คอลเลกชัน NFT – Mutant Ape Planet ได้ถูกลบออกจากแพลตฟอร์ม  OpenSea ซึ่งครั้งหนึ่งเคยประกอบไปด้วย NFT จำนวน 6,797 รายการ ที่สร้างบน Ethereum blockchain

ภายในเดือนมกราคม ปี 2023 ในช่วงที่ Aurelien Michel ถูกจับกุม ราคาโดยเฉลี่ยของ NFT – Mutant Ape Planet และปริมาณการขายโดยรวมของคอลเลกชันก็ลดลงจนใกล้เป็นศูนย์

ที่มา  : Cointelegraph