<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดคริปโตชาวรัสเซียถูกลักพาตัวเพื่อเรียกค่าไถ่เกือบ 6 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่ออุตสาหกรรมคริปโตเริ่มเติบโตมากขึ้น ผู้คนในตลาดคริปโตต่างตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีมากขึ้น โดยหนึ่งในเคสที่น่าตกใจที่สุดก็คือการลักพาตัวนักขุดคริปโตในเมือง Izhevsk ประเทศรัสเซีย

สื่อ Ren TV ได้รายงานเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมว่า แก๊งอาชญากรได้พุ่งเป้าไปที่นักขุดคริปโตวัย 23 ปี โดยลักพาตัวเขาจากสนามหน้าบ้านของเขาและขับรถออกเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา

หลังจากนั้น โจรลักพาตัวได้ติดต่อไปยังพี่ชายของเขาผ่านทาง Telegram เพื่อเรียกค่าไถ่จำนวน 15 ล้านรูเบิลหรือประมาณ 5.77 ล้านบาท ไม่อย่างนั้นจะวางยาและส่งให้กับตำรวจ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถค้นหาและควบคุมตัวผู้กระทำความผิดซึ่งมีประวัติอาชญากรรมอยู่แล้วได้อย่างรวดเร็ว และขณะนี้กำลังเผชิญโทษจำคุกสูงสุด 12 ปี

คดีลักพาตัวในอุตสาหกรรมคริปโต

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อาชญากรมุ่งเป้าไปที่ผู้คนในอุตสาหกรรมคริปโต ก่อนหน้านี้นาย Aiden Pleterski หรือที่หลายคนเรียกว่า ‘ราชาคริปโต’ ได้ถูกลักพาตัวไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาย Changpeng Zhao อดีต CEO ของกระดานเทรด Binance ได้กล่าวว่าอาชญากรได้ลักพาตัวพนักงานของกระดานเทรด Binance ไปหลังจากเดินทางไปพบลูกค้า โดยเขาถูกบังคับให้โอนเงินออกจากกระเป๋าคริปโตมูลค่า 12.5 ล้านดอลลาร์ แต่โชคดีที่แพลตฟอร์มสามารถระงับธุรกรรมดังกล่าวได้ ทำให้เงิน 11.8 ล้านดอลลาร์ยังไม่ถูกขโมยไป

นอกจากนี้ยังมีเคสที่น่าเศร้ายิ่งกว่านั้น โดยเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา มีการพบศพของนาย John Forsyth แพทย์ฉุกเฉินและเศรษฐีคริปโตที่หายตัวไปในเดือนพฤษภาคม หลังจากเข้าเวรในโรงพยาบาลในเมืองแคสส์วิลล์ รัฐมิสซูรี
Source: Finbold