<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งาน Bitcoin รายหนึ่งเผลอจ่ายค่าธรรมเนียมโอนไปกว่า 6 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักขุด Bitcoin จะได้รับผลกำไรก้อนโตอีกครั้ง เมื่อมีผู้ใช้งาน BTC รายหนึ่งที่เผลอโอนจ่ายค่าธรรมเนียมโอนที่สูงถึง 6 ล้านบาท

ข้อมูลบล็อคเชนแสดงให้เห็นว่ามีผู้ใช้งาน Bitcoin รายหนึ่งที่ไม่ทราบชื่อ ได้จ่ายค่าธรรมเนียมโอนไป 4 BTC (6,031,940 บาท) เมื่อวานนี้ ซึ่งน้อยกว่าค่าธรรทเนียมมาตรฐานหลายเท่าตัว

ข้อผิดพลาดบนบล็อคเชนที่มีราคาแพง

จากข้อมูลของ mempool.space ธุรกรรมดังกล่าวส่ง 2.9 BTC ไปยังผู้รับที่ต้องการเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าค่าธรรมเนียมที่แนบมานั้นมากกว่า 133% ของขนาดของธุรกรรม

จากตัวชี้วัดของของเว็บไซต์ดังกล่าว ธุรกรรมนี้ได้รับการชำระค่าธรรมเนียมเกินจำนวนถึง 29,992 เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ใช้จ่ายเงิน 1,800,890 satoshi ต่อ vByte (sat/vB) หรือตัวชี้วัดสำหรับการคำนวณความต้องการพื้นที่บล็อก Bitcoin ในเวลาที่กำหนดสำหรับบล็อกนั้น ซึ่งธุรกรรมมาตรฐานจ่ายเพียงประมาณ 60 sat/vB เท่านั้น

“เมื่อคุณรวม UTXO อย่าลืมรวมเข้าด้วยกันจริง ๆ แทนที่จะเปลี่ยนเป็นค่าธรรมเนียม” Tomer Strolight หัวหน้าบรรณาธิการของ Swan Bitcoin กล่าวเกี่ยวกับการทำธุรกรรมในโพสต์ถึง X

UTXO ย่อมาจาก Unspent Transaction Output ซึ่งหมายถึงการโอน BTC แต่ละรายการแยกกันภายในกระเป๋าเงิน Bitcoin ของผู้ใช้ การโอนเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นการรวมกลุ่มก้อนรายการธุรกรรม Bitcoin ที่ผู้ใช้ควบคุม บางก้อนมีขนาดใหญ่กว่าก้อนอื่น ๆ (ประกอบด้วย BTC มากกว่า) และก้อนทั้งหมดรวมกันเป็นยอดคงเหลือในกระเป๋าของผู้ใช้

โดยทั่วไปแล้ว ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการแบ่ง BTC ออกเป็น UTXO เล็กๆ หลายอันเนื่องจากว่าผู้ใช้งานจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสำหรับ UTXO ทุกตัวที่เคลื่อนไหว ซึ่งหมายความว่ายิ่งมีมาก การธุรกรรมก็จะยิ่งมีราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น

ข้อมูลออนไลน์ชี้ให้เห็นว่าผู้ใช้ที่มีรายได้สูงกำลังพยายามรวม UTXO ของพวกเขาเข้าด้วยกันเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ ซึ่งเป็นเทคนิคในการรวมเอาต์พุตขนาดเล็กหลาย ๆ ให้เป็นเอาต์พุตที่ใหญ่กว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้งานรายเดียวกันได้รับธุรกรรม Bitcoin สองรายการมูลค่า 2.9 BTC และ 4.03 BTC ต่อรายการ

ผู้ใช้จะได้รับ Bitcoin ของเขาคืนหรือไม่?

แม้ว่าธุรกรรมและค่าธรรมเนียม Bitcoin จะไม่สามารถย้อนกลับได้ในทางเทคนิค แต่การโอนเงินที่ชำระเกินมักได้รับการชำระคืนโดยนักขุดที่ได้รับเงินเหล่านั้น

ตัวอย่างเช่น ในเดือนกันยายน กลุ่มการขุด Bitcoin F2Pool คืนเงินให้กับ Paxos หลังจากที่ฝ่ายหลังจ่ายเงิน 500,000 ดอลลาร์โดยไม่ตั้งใจสำหรับธุรกรรม Bitcoin

หลายเดือนต่อมา Antpool ยักษ์ใหญ่ด้านเหมืองขุดได้คืนเงินค่าธรรมเนียมที่สูงถึงขั้นทำลายสถิติของผู้ใช้ที่ไม่ระบุตัวตนจำนวน 3.1 ล้านดอลลาร์ให้กับนักขุด