<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polygon เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ พลิกโฉมโลกบล็อกเชน ทำเอา Vitalik Buterin ต้องเอ่ยปากชม !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การได้รับการชื่นชมจากบุคคลสำคัญในวงการต่างๆ ของโลก ย่อมเป็นสิ่งที่น่ายินดี และยิ่งเป็นการการันตีความสำเร็จของผลงานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในวงการนักพัฒนาคริปโต คงไม่มีใครไม่รู้จัก Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum เครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ที่ล่าสุดเขาได้ออกมาชื่นชมเทคโนโลยีใหม่ของ Polygon ซึ่งอาจพลิกโฉมหน้าบล็อกเชนไปอย่างสิ้นเชิง

โดยการพัฒนาครั้งนี้เป็นการเปิดตัว “Type 1 prover” ซึ่งเป็น novel component ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมกำลังการ ขยายขนาด และ ความเข้ากันได้ของเครือข่ายที่รองรับ Ethereum ผ่านการใช้ zero-knowledge proofs 

Polygon เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่สุดล้ำ พลิกโฉมโลกบล็อกเชน

เมื่อไม่นานมานี้เครือข่าย Polygon ผู้สร้างเหรียญ MATIC ได้มีการเปิดตัว Type 1 prover เทคโนโลยีใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญให้กับอุตสาหกรรมบล็อกเชน โดยตัวของเทคโนโลยีใหม่นี้จะแปลงเครือข่ายใดก็ตามที่สามารถใช้งานได้กับระบบ EVM ให้กลายเป็นเครือข่าย Layer 2 แบบไร้รอยต่อ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพช่วยให้เครือข่ายประมวลผลธุรกรรมได้เร็วขึ้นและถูกกว่า รวมถึงทำให้บล็อกเชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และ ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ไอเดียสุดบรรเจิดของทาง Polygon  ทำให้ Vitalik ถึงขั้นต้องออกมาเอ่ยปากชื่นชมว่า “ ส่วนตัวแล้ว เขาอยากให้ทุกอย่างกลายเป็น Type 1 ในอนาคต ผ่านการผสมผสานในการพัฒนา ZK-EVMs และการพัฒนาเครือข่าย Ethereum เพื่อให้เครือข่ายนั้นเป็น ZK-SNARK-friendly ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการนำ ZK-EVM ไปปรับใช้งานกันจำนวนมาก และอาจสามารถนำมาใช้กับการทำ ZK rollups และ verify เชนของ Ethereum ได้อีกด้วย”

จะเห็นได้ว่านี้คือการ “รวมอุตสาหกรรมบล็อกเชนให้เป็นปึกแผ่น” โดยการทำให้เชน EVM และ optimistic rollups สามารถเชื่อมต่อเข้าหากันได้โดยไม่ต้องปรับแต่ง และสามารถเข้าถึง liquidity และเงินมหาศาลที่ไหลอยู่บนเครือข่าย Ethereum ได้ โดยทาง Polygon เองนั้นมีความต้องการที่จะดันเทคโนโลยี zero-knowledge ให้เป็นที่แพร่หลาย และใช้มันเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเครือข่ายในอนาคต

Type 1  prover สามารถเข้ากันได้กับ Ethereum อย่างราบรื่น และอ้างว่าสามารถสร้าง ZK proof บนเมนเน็ตของ Ethereum ได้ด้วยค่าใช้จ่ายเพียงน้อยนิด สำหรับวิธีการเข้ารหัสแบบใหม่นี้ 

Polygon Labs ยังได้ออกมากล่าวยืนยันด้วยว่า ในปีหน้าอาจได้เห็นการพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งอาจส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลดลงประมาณ 30 – 50 เท่าเลยทีเดียว

ที่มา : Beincrypto