<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เต๋า เศรษฐพงศ์” เตือนภัยมิจฉาชีพใช้ AI ปลอมเสียง หลอกพ่อแฟนจนสูญเงินเกือบสองแสนบาท !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา เต๋า เศรษฐพงศ์ เพียงพอ นักแสดงชื่อดัง ได้ออกมาเตือนภัยประชาชนผ่านการสัมภาษณ์กับสื่อถึงกรณีที่มิจฉาชีพได้ใช้เทคโนโลยี AI ปลอมเสียง หลอกพ่อของแฟนสาว ให้โอนเงิน จนสูญเงินไปเกือบ 2 แสนบาท

นักแสดงชื่อดังเล่าว่า ในวันที่เกิดเหตุตนและแฟนสาวได้บินไปไหว้พระที่ฮ่องกงพอดี ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงที่เรากำลังสร้างออฟฟิศใหม่พอดี โดยมิจฉาชีพโทรไปหาพ่อแฟนบอกว่าตอนนี้ทำเบอร์มือถือหาย ให้พ่อช่วยเมมเบอร์ให้ใหม่ 

แต่พ่อแฟนก็คงไม่ได้เมมเบอร์เอาไว้ อีก 3 วันถัดมาเขาโทรไปหาพ่อแฟนอีกทีขอให้พ่อแฟนโอนเงินค่าเฟอร์นิเจอร์ให้หน่อย 30,000 บาทตอนนี้ไม่มีตังค์โอน พ่อแฟนก็โอนให้ จากนั้นผ่านไป 10 นาที มันโทรมาบอกว่าอยากได้ของกลับบ้าน ขอให้พ่อแฟนผมโอนเงินให้หน่อย 150,000 บาท พ่อแฟนก็โอนเงินให้มันอีก สักพักมันก็โทรมาหลอกให้พ่อแฟนโอนเงินให้อีก 30,000 พ่อแฟนผมไม่มีเงินแล้ว 

มันถามว่าเหลือเงินเท่าไหร่พ่อแฟนบอกเหลือเงินติดบัญชี 10,000 บาท พ่อแฟนก็โอนให้มันไป พ่อแฟนก็เริ่มสงสัยว่าทำไมแฟนโทรมาขอยืมเงินบ่อยจัง จึงโทรไปหาน้องสาวแฟน น้องสาวก็บอกว่า ตอนนี้แฟนไปเที่ยวฮ่องกงกับตนอยู่ พ่อแฟนก็ช็อกเพราะตอนที่โอนเงินไป มิจฉาชีพบอกว่าชื่อบัญชีมันเป็นบัญชีร้านที่กำลังซื้อของอยู่  ตอนนี้ก็มีการแจ้งความเอาไว้แล้ว ตำรวจบอกว่าสามารถจับได้แค่เฉพาะรายเล็กๆ รายใหญ่อยู่ต่างประเทศกันหมด ส่วนบัญชีที่โอนเป็นชื่อไทยเลย กำลังตามสืบว่าอยู่แถวไหน   

นักข่าวได้มีการสอบถามเพิ่มเติมว่า มันปลอมเสียงได้เหมือนแค่ไหน เต๋า เศรษฐพงศ์ตอบว่า แฟนผมเขาเล่าให้ฟังว่าพ่อเขาพูดว่า พ่อเป็นพ่อแท้ๆทำไมจะจำเสียงลูกตนเองไม่ได้ มันปลอมเสียงได้เหมือนมาก มันมีการวางแผนโทรเตรียมการล่วงหน้าด้วย ผมแนะนำว่าเราควรมีรหัสลับกันในบ้าน หากมีการพูดเรื่องเงินก็ควรมีการบอกรหัสลับกัน

นอกจากนี้ เต๋า  เศรษฐพงศ์ ยังได้ออกมาเล่าว่า ล่าสุดตนเองก็เพิ่งโดนแฮ็กบัญชี X ไปเหมือนกัน ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวกำลังรอคำตอบจากทาง X อยู่ ซึ่งเจ้าตัวกล่าวว่าถ้าบัญชีของตนเองสามารถคืนกลับมาได้ ตนยินดีซื้อเครื่องหมายสีฟ้าเพื่อ Verify ตนเอง หากมีใครที่ใช้บัญชีของผมส่งข้อความแปลกๆไปหา นั่นไม่ใช่ผมนะครับ