<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Bankman-Fried อ้างว่าตนเป็นออทิสติก หวังลดโทษจำคุกให้น้อยลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงหลายกระทง จากการล่มสลายของเว็บเทรด FTX คำถามที่ทุกคนอยากรู้ที่สุดก็คงหนีไม่พ้น คำถามที่ว่า ชะตากรรมของนาย Sam Bankman-Fried (SBF) จะเป็นอย่างไร ในขณะที่การพิจารณาคดีของเขากำลังใกล้เข้ามา 

ในขณะที่อัยการยืนยันว่าอดีตซีอีโอของ FTX รายนี้ ควรได้รับโทษจำคุกอย่างน้อย 40 ถึง 50 ปี แต่ทางด้านทีมกฎหมายของ SBF ยังเดินหน้าสู้คดีอย่างเต็ม เพื่อหวังจะลดโทษที่นาย SBF จะต้องเผชิญ

กลุ่มของผู้สนับสนุน นาย SBF จำนวนมากเริ่มออกมารณรงค์เพื่อช่วย อดีต CEO รายนี้ ให้เขาได้รับโทษจำคุกน้อยที่สุดหรืออาจถึงขั้นที่ไม่ต้องติดคุกเลย

คำขอลดโทษของ SBF: ในจดหมายหลายฉบับ ซึ่งลงวันที่ 26 มีนาคม 2567 บุคคลทั้งห้าคนได้เรียกร้องให้ผู้พิพากษา Lewis Kaplan แห่งสหรัฐฯ ใช้วิจารณญาณในการตัดสินคดีของ นาย SBF โดยขอให้ผู้พากษาตัดสินโดยคำนึงความบกพร่องทางระบบประสาทของ นาย Sam Bankman-Fried ด้วย

หนึ่งในข้ออ้างที่ยกขึ้นเป็นประเด็นขึ้นมาคือ การอ้างว่า นาย SBF เคยได้รับการวินิจฉัยว่าอยู่ในกลุ่มอาการสเปคตรัมออทิสติก ซึ่งส่งผลต่อการกระทำของตัวเขาอย่างมีนัยสำคัญ

ผู้สนับสนุนรายหนึ่งที่มีชื่อว่า Maria Centrella กล่าวย้ำว่า ควรพิจารณาโทษของ นาย SBF โดยคำนึงถึงโรคออทิสติกที่เขาเป็นอยู่ และเสริมว่า นาย SBF อาจจะไม่ได้มีเจตนาที่จะก่ออาชญกรรมดังกล่าว

 Centrella กล่าวว่า“ฉันเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าแม้ว่าเขาจะสำเร็จการศึกษาจาก MIT แต่เขาก็ยังไม่เข้าใจขอบเขตของสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างถ่องแท้ และไม่มีเจตนาร้าย”

ผู้สนับสนุนอีกหนึ่งราย Matt Kelly ได้กล่าวในจดหมายว่า วิธีการที่ใช้ในการพิจารณาคดีและปัญหาทางสุขภาพจิตของ นาย SBF ตามหลักฐานคำให้การของ Caroline Ellison และเพื่อนร่วมงานของ SBF ควรถูกนำมาพิจราณาร่วมด้วยตอนตัดสินคดีนาย SBF

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ปรึกษาฝ่ายจำเลยของนาย SBF ได้ยื่นบันทึกการพิจารณาพิพากษาต่อศาลสหรัฐอเมริกา เขตทางใต้ของนิวยอร์ก โดยเอ่ยถึงภาพลักษณ์ของ นาย SBF เพื่อโน้มน้าวให้ผู้พิพากษาตัดสินโทษจำคุกไม่เกิน 63-78 เดือน หรือประมาณห้าถึงหกปีครึ่ง 

“คนที่รู้จักแซมรู้ว่าเขาไม่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ผู้อื่น และเป็นชายหนุ่มที่แสดงให้เห็นตลอดชีวิตของเขาว่า “เป็นความห่วงใยอย่างแท้จริงสำหรับผู้ที่ด้อยโอกาสทั่วโลก” บันทึกดังกล่าวระบุ พร้อมเสริมว่า “ในฐานะสังคม เราต้องการมากขึ้น คนอย่างเขา” ทนายความกล่าว

ครอบครัวและเพื่อนของ Bankman-Fried ได้ยื่นจดหมายเพิ่มเติมอีก 27 ฉบับเพื่อแสดงความกังวลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของเขา และอ้างว่าลักษณะส่วนตัวของเขาทำให้เขาไม่เหมาะที่จะติดคุก 

การอ้างถึงความผิดปกติทางระบบประสาทเป็นข้อแก้ตัวสำหรับการฉ้อโกงก่อนการพิพากษาคดีของนาย SBF โดยเน้นย้ำถึงความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของทีมงานของเขาในการลดผลกระทบจากการกระทำของเขา แต่อย่างไรก็ตามข้ออ้างข้างต้นก็ยังไม่มีน้ำหนักมากพอ ซึ่งไม่น่าจะยืนหยัดเป็นข้อแก้ตัวสำหรับอาชญากรรมมากมายของเขาในสายตาของผู้พิพากษาได้ 

ที่มาข่าว:dailycoin

ที่มาภาพ:AXIOS