<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยล้นฟ้า ! เปิด 13 อันดับมหาเศรษฐีที่รวยสุดในโลกคริปโตประจำปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวานนี้ ( 2 เมษายน) Forbes ได้มีการจัดอันดับมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกคริปโต โดยการจัดอันดับดังกล่าวมีการพิจารณาข้อมูล On Chain ที่วิเคราะห์โดยบริษัทด้านการวิจัยคริปโตอย่าง Arkham และ Bloomberg ร่วมด้วย

เป็นที่สังเกตว่าการจัดอันดับมหาเศรษฐีคริปโตเคอร์เรนซี่ในปี 2024 มีความแตกต่างไปจากเมื่อสองปีก่อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่กระแส NFT กำลังได้รับความนิยม และแพลตฟอร์มยอดฮิตที่เชื่อมต่อกับ NTF ที่คนส่วนใหญ่นึกถึงได้แก่ FTX ที่มี Sam Bankman-Fried เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งเมื่อปี 2022 เขาเคยเป็นชายที่รวยอันดับสองในวงการคริปโตเคอร์เรนซี่ ถ้าหากว่า Fried ไม่ถูกดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกง เขาก็จะติดอันดับมหาเศรษฐีคริปโตเคอร์เรนซีในปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีมหาเศรษฐีคริปโตเคอร์เรนซีในปี 2022 หลายคนที่สูญเสียความมั่งคั่งลง ไม่ว่าจะเป็น Barry Silbert ผู้ก่อตั้ง Digital Currency Group (DCG) , Song Chi-hyung และ Kim Hyoung-nyon ผู้ร่วมก่อตั้ง Dunamu กระดานเทรด Bitcoin ชั้นนำในเกาหลีใต้ เป็นต้น

ในขณะเดียวกันก็มีเศรษฐีบางคนเลือกที่จะบริจาคความมั่งคั่งให้การกุศลอย่าง Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum ที่บริจาคเงินเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์ใน ETH และ Shiba Inu ให้กับอินเดียที่กำลังเผชิญหน้ากับเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ในปี 2021

ส่งผลให้การจัดอันดับคริปโตเคอร์เรนซี่ในปีนี้ได้มุ่งเน้นไปที่การถือครองคริปโตเคอร์เรนซีเป็น และรายชื่อต่อไปนี้คือ อันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกคริปโต อ้างอิงจากจำนวนสกุลเงินดิจิทัลที่พวกเขาสะสมและหุ้นในบริษัทคริปโต

อันดับที่ 1 Satoshi Nakamoto (76.67 พันล้านดอลลาร์)

มหาราชาแห่งโลกคริปโตเคอร์เรนซีผู้สร้าง Bitcoin นิรนามเป็นเจ้าของ Bitcoin อยู่ประมาณ 1.1 ล้าน BTC และเขาก็ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับ Bitcoin ส่วนของเขาจวบจนถึงปัจจุบัน

อันดับที่ 2 Changpeng Zhao ( 47.7 พันล้านดอลลาร์ )

แม้ Changpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance แพลตฟอร์มกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก จะเผชิญหน้ากับคดีฟ้องร้องกับรัฐบาลสหรัฐฯในข้อหาฟอกเงิน จนต้องจ่ายค่าเสียหายกว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์ แต่เขาก็ยังคงเป็นบุคคลที่รวยที่สุดรองจาก Satoshi อยู่ดี

อันดับที่ 3 Brian Armstrong ( 11.5พันล้านดอลลาร์ )

Brian Armstrong ผู้ก่อตั้งเว็บเทรดเบอร์หนึ่งของสหรัฐฯ Coinbase ได้ถือครองหุ้นกว่า 16% ของบริษัท และเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ที่เขาถือครองก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าสี่เท่าในปีที่แล้ว

อันดับ 4 Giancarlo Devasini (9.2 พันล้านดอลลาร์ )

CFO ของ Tether มีการคาดการณ์ว่าเขาน่าจะเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวและรายใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยรายงานพบสัดส่วนการถือหุ้นถึง 47% ในบริษัทเหรียญ Stablecoin Tether สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าใหญ่เป็นอันดับสามตามมูลค่าตลาด และเป็นหนึ่งในผู้ถือ Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด ในโลกอีกด้วย

อันดับ 5 เจ้ามือ Bitcoin นิรนามอันดับ 1 (6.59 พันล้านดอลลาร์)

แม้เจ้ามือ Bitcoin นิรนามรายนี้จะเป็นปริศนา แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่าเจ้ามือ Bitcoin รายนี้ไม่ได้เป็นบริษัทหรือรัฐบาลใดๆ แต่เจ้ามือที่ถือ Bitcoin เป็นอันดับ 2 รองจาก Satoshi รายนี้ กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในรอบ 5 ปี โดยมีการเคลื่อนย้าย Bitcoin มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อันดับที่ 6 The Mt. Gox Hackers ( 5.57 พันล้านดอลลาร์ )

หนึ่งแฮ็กเกอร์หัวขโมยที่ได้ขโมย Bitcoin หลายแสน BTC จากเว็บเทรด Bitcoin เบอร์หนึ่งในช่วงต้นปี 2011 ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่านับหมื่นล้านดอลลาร์และเหรียญส่วนใหญ่ถูกเก็บไว้ใน Wellet และไม่มีการเคลื่อนไหวนับแต่นั้นเป็นต้นมา จนกระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมาอัยการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาชายชาวรัสเซีย 2 คนว่าเป็น Mt. Gox หัวขโมย Bitcoin คนดังกล่าว

อันดับ 7 Michael Saylor ( 5 พันล้านดอลลาร์ )

Saylor คือผู้ก่อตั้ง MicroStrategy หนึ่งในบริษัทที่สนับสนุนและลงทุน Bitcoin อย่างเปิดเผยมากที่สุด บริษัทได้ถือครอง Bitcoin เป็นมูลค่ามากกว่า 13 พันล้านดอลลาร์ นอกเหนือจากการเป็นหุ้นส่วน MicroStrategy ประมาณ 12% แล้ว Saylor ยังอ้างว่าเป็นเจ้าของ Bitcoin มูลค่ากว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์เป็นการส่วนตัวอีกด้วย

อันดับที่ 8 เจ้ามือ Bitcoin Whale นิรนาม อันดับที่ 2 (4.13 พันล้านดอลลาร์)

ผู้ถือ Bitcoin รายใหญ่ที่ไม่เปิดเผยตัวตนรายนี้ถือครอง Bitcoin ในจำนวน 0.31% ของ Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ทั้งหมด เจ้ามือรายใหญ่เริ่มมีการเคลื่อนไหวครั้งแรก ในเดือนตุลาคม 2022 ก่อนปรากฎตัวอีกครั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อันดับที่ ​9 Jean-Louis van der Velde ( 3.9 พันล้านดอลลาร์ )

อดีตซีอีโอลึกลับของ Tether ได้รับการรายงานว่าเขาเป็นเจ้าของ Stablecoin กว่า 20% ที่บริษัทได้ออกทั้งหมด ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอของแพลตฟอร์มกระดานแลกเปลี่ยนซื้อขายคริปโต Bitfinex

อันดับที่ 10 เจ้ามือ Bitcoin นิรนาม อันดับที่ 3 ( 3.76พันล้านดอลลาร์ )

เจ้ามือ Bitcoin นิรนามรายใหญ่อันดับ 3 ไม่ได้ทำธุรกรรมใดๆเกี่ยวกับ Bitcoin อีกเลย หลังจากได้รับ Bitcoin ทั้งหมด 53,880 BTC ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2014

อันดับที่ 11 เจ้ามือ Bitcoin นิรนาม อันดับที่ 4 (3.73 พันล้านดอลลาร์)

ในเดือนกันยายน 2022 พบกระเป๋าเงิน Wallet ของเจ้ามือรายนี้ได้รับ Bitcoin จำนวนมากกว่า 54,000 BTC จากเว็บเทรด Bitfinex โดยมีทำธุรกรรมหลายรายการในปี 2023 ก่อนที่ความเคลื่อนไหวของเจ้ามือรายดังกล่าวจะเงียบไป

อันดับที่ 12 เจ้ามือ Bitcoin นิรนาม อันดับที่ 5 (3.6 พันล้านดอลลาร์)

ในปี 2018 เจ้ามือ Bitcoin นิรนามรายนี้ได้รับ Bitcoin มากกว่า 51,000 BTC ในการทำธุรกรรมหลายรายการ โดยเขาได้ครอบครอง Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ในระบบทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วน 0.27% ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็ไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ ของเขาอีกเลย

อันดับ 13 Fred Ehrsam (3.2 พันล้านดอลลาร์)

ผู้ร่วมก่อตั้ง Coinbase ที่ผันตัวเองไปทำงานที่ Paradigm ซึ่งเป็นบริษัทการลงทุนด้านคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งความมั่งคั่งส่วนใหญ่ของเขา 6% มาจาก Coinbase ที่เขายังคงเป็นร่วมเจ้าของ

ทั้งหมดนี้ก็คือ 13 อันดับมหาเศรษฐีที่มั่งคั่งที่สุดแห่งโลกคริปโตเคอร์เรนซี่ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าปัจจุบันคริปโตเป็นมากกว่าแค่สกุลเงินดิจิตอล แต่มันคือสินทรัพย์ที่พร้อมจะสร้างความมั่งคั่งให้กับนักลงทุนที่มองเห็นศักยภาพของมัน

ที่มา: decrypt