<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance โดนอีก! หลัง ‘ศาลแคนาดา’ สั่งฟ้อง ถึงแม้จะถอนตัวออกไปนานแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance กระดานเทรดอันดับ 1 ของโลก ถูกฟ้องร้องแบบกลุ่มในประเทศแคนาดา  โดยผู้ฟ้องร้องกล่าวหาว่า Binance ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของแคนาดา 

ศาลสูงสุดของรัฐ Ontario ได้เผยแพร่คำสั่งอนุมัติการฟ้องคดีแบบกลุ่มในวันที่ 19 เมษายน ต่อบริษัทไบแนนซ์ โดยกล่าวหาว่า บริษัทได้จำหน่ายอนุพันธ์สกุลเงินดิจิทัล(Crypto Derivatives) ให้กับนักลงทุนรายย่อยโดยไม่ได้ลงทะเบียน

Christopher Lochan และ Jeremy Leeder กล่าวหาว่า บริษัท Binance เปิดให้ซื้อขายอนุพันธ์ คริปโต โดยละเมิดกฎหมายของรัฐ Ontario และกฎข้อห้ามของธนาคารกลาง”

ที่มา: Ontario’s Superior Court of Justice

การฟ้องร้องดังกล่าวมีการเรียกร้องค่าเสียหายและขอให้ยกเลิกการซื้อขายอนุพันธ์ที่ผิดกฎหมาย ผู้ฟ้องคดียืนยันว่า ผู้ใช้เว็บไซต์ Binance ชาวแคนาดาหลายหมื่นคน ได้ลงทุนในอนุพันธ์สกุลเงินดิจิทัลของ Binance

เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ซื้อขายอนุพันธ์ของสกุลเงินดิจิทัลนั้น เป็นนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากกว่า 50%  ซึ่งผู้ที่ถือครองสกุลเงินดิจิทัลในแคนาดามีเงินลงทุนในตลาดนี้อย่างน้อย 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยอ้างอิงข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ของออนแทรีโอ (OSC)

Binance เป็นหนึ่งในเว็บเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก ครองส่วนแบ่งการตลาดการซื้อขายแบบสปอตกว่า 58% ของเว็บเทรดแบบ Centralized ทั้งหมด ในเดือนมีนาคม 2024 

นอกเหนือจากการเป็นผู้นำด้านการซื้อขายสปอตคริปโตแล้ว Binance ยังมีตลาดอนุพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย เมื่อเทียบกับเว็บเทรดอื่น ๆ อย่าง Bybit และ OKX

ตามข้อมูลจาก Bybit ตลาดอนุพันธ์สำหรับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ Centralized ถูกครอบครองโดย 3 ยักษ์ใหญ่ อย่าง Binance, OKX และ Bybit 

ปริมาณการซื้อขายที่เปลี่ยนแปลงของ Binance, OKX, Bybit และแพลตฟอร์มอื่นๆ ระหว่างตุลาคม 2023 และมีนาคม 2024 ที่มา: Bybit

การฟ้องร้องแบบกลุ่ม ครั้งล่าสุดต่อ Binance เกิดขึ้นหลังจาก Binance ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายน 2021 ว่า มีแผนที่จะยุติการดำเนินงานในรัฐออนแทรีโอ  เนื่องจากคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งออนแทรีโอ (OSC) ได้เข้าหาบริษัท Binance พร้อมกับคำเตือน

ตามเอกสารของศาลระบุว่า “เนื่องจาก Binance ไม่ได้ปฏิบัติตาม ให้มีการหยุดการซื้อขายตามที่ประกาศไว้ ในช่วงต้นปี 2022 คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ ออนแทรีโอ (OSC) จึงได้แจ้งให้จำเลยอย่าง Binance ทราบถึงความตั้งใจที่จะยื่นคำร้องขอศาล เพื่อสั่งให้ Binance หยุดให้บริการซื้อขาย”

แม้ว่า Binance จะประกาศถอนตัวออกจากแคนาดาไปแล้ว แต่ทางรัฐบาลแคนาดาก็ยังคงดำเนินการปราบปรามกระดานเทรดคริปโตรายดังกล่าวอยู่  

ที่มา:cointelegraph