<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Consensys บริษัทแม่ MetaMask  ยื่นฟ้อง ก.ล.ต.สหรัฐฯ ในกรณีจัดหมวดหมู่ Ethereum เป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ Consensys ยื่นฟ้องร้องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) รวมถึงคณะกรรมการทั้ง 5 ท่าน กรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า SEC วางแผนจะ “ควบคุม ETH ในฐานะหลักทรัพย์”

ในวันที่ 25 เมษายน บริษัท Consensys ได้ยื่นฟ้องต่อศาลชั้นต้นของสหรัฐ เขตทางตอนเหนือของรัฐเท็กซัส โดยกล่าวหาว่าหน่วยงาน SEC ได้วางแผนแคมเปญ “เพื่อยึดครองอนาคตของสกุลเงินดิจิทัล” ผ่านการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่มีจุดประสงค์เพื่อควบคุม โดยพยายามผลักดันให้ Ethereum (ETH) เป็นหลักทรัพย์

Consensys ได้อ้างอิงถึงบันทึกของ ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) และอ้างถึงคำแถลงการณ์ของนาย Gary Gensler–ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ ที่เคยพูดว่า อีเธอเรียมไม่ใช่ ‘หลักทรัพย์’ ในปี 2018 และ Consensys เตือนเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หาก SEC เปลี่ยนแปลงจุดยืนของตัวเอง หลังจากที่บริษัทต่าง ๆ ได้สร้างธุรกิจของพวกเขาขึ้นมาแล้วจากเงื่อนไขกฎหมายก่อนหน้า

ในเอกสารการฟ้องร้องกล่าวว่า “การยึดอำนาจของ SEC อย่างผิดกฎหมายต่อ ETH จะเป็นความหายนะสำหรับเครือข่าย Ethereum และสำหรับ Consensys และผู้ถือ ETH ทุกคน รวมไปถึง Consensys เกรงว่าจะละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ หากพวกเขาทำการโอน ETH ภายในเครือข่ายอีเธอเรียม” และส่งผลให้การพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ของอินเทอร์เน็ตในสหรัฐฯ นั้นลดลง

ที่มาภาพ: PACER

Consensys กล่าวหาว่า SEC ได้ “เพ่งเล็งมา” ที่ซอฟต์แวร์กระเป๋าเงิน MetaMask ของ Consensys ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้เก็บรักษา ETH และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร 

Consensys ระบุในเอกสารการฟ้องร้อง ว่าพวกเขาได้รับหนังสือแจ้งเตือนจาก SEC เมื่อวันที่ 10 เม.ย. โดยเตือนเกี่ยวกับมาตรการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับ ผลิตภัณฑ์ MetaMask Swaps และ MetaMask Staking นอกจากนั้นยังรวมถึงการที่ SEC กล่าวในบทสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ว่า “Consensys กำลังดำเนินการในฐานะของตัวแทนซื้อขายที่ไม่ได้ลงทะเบียน”

ถึงแม้คดีนี้จะระบุชื่อของคณะกรรมการ SEC ทั้ง 5 คนอย่างเป็นทางการ แต่เป้าหมายที่แท้จริงยังคงมุ่งไปที่ คำแถลงการณ์ที่ไม่สอดคล้องของนาย Gary Gensler เกี่ยวกับ Ethereum

Gary Gensler–ประธานคณะกรรมการ SEC หลบเลี่ยงคำถามเกี่ยวกับว่า ETH อยู่ในขอบเขตการกำกับดูแลของคณะกรรมการหรือไม่ ในการประชุมเมื่อเดือนเมษายน 2023 ถึงแม้ว่าเขาได้กล่าวในปี 2018  เมื่ตอนที่เขาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย ว่า Ethereum ไม่ใช่หลักทรัพย์

ตามที่ Consensys รายงาน บริษัทได้รับคำนิยามสามฉบับที่สามในปี 2023 เกี่ยวกับคำขอข้อมูลที่เกี่ยวข้อง “การเข้าซื้อ, การถือครอง, และการขาย ETH” โดยบริษัทย้ำว่า ความพยายามของ SEC ในการจำแนกชนิดของ Ether เป็นหลักทรัพย์ เปรียบเสมือนการทำร้ายบริษัทที่พยายามดำเนินกิจการอย่างซื่อสัตย์ตามแนวทางกฎหมาย 

บริษัท Consensys  ได้ร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการต่อศาลรัฐบาลกลาง เพื่อประกาศให้ “ETH ไม่ใช่ หลักทรัพย์ ภายใต้กฎหมาย Securities Act รวมไปถึงการขาย ETH ของ Consensys ไม่ใช่การขายหลักทรัพย์”