<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บล็อกเชน Solana กลับมาปกติอีกครั้ง หลังเวลาในการทำธุรกรรมพุ่งขึ้นรุนแรงจากกระแสเหรียญมีม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่บล็อกเชนของ Solana (SOL) ได้ประสบปัญหาเครือข่ายแออัดจากกระแสเหรียญมีมในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในตอนนี้บล็อกเชนก็ได้กลับมาทำงานเป็นปกติอีกครั้ง และทำให้เวลาในการทำธุรกรรมกลับมาเป็น 2 วินาทีอีกครั้ง

ซึ่งความก้าวหน้าครั้งนี้ เป็นผลมาจากการแก้ไขทางเทคนิคอย่างต่อเนื่อง และการปรับแต่งรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพจากทีมนักพัฒนาของ Solana อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เวลายืนยันการทำธุรกรรมลดลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดย Austin Federa หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ของมูลนิธิ Solana Foundation ได้ออกมาเปิดเผยว่าการแก้ไขในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันของผู้พัฒนา Solana หลายหน่วยงาน เพื่อที่บรรเทาปัญหาความแออัดของเครือข่ายให้ได้

และการอัพเกรดโซลูชันในเวอร์ชัน 1.17.31 ใหม่นี้ ช่วยให้อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมได้ง่ายขึ้น ผ่านระบบตรวจสอบความถูกต้องซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เรียกว่า Stake Weighted Quality of Service (SWQOS)

ในขณะเดียวกัน Tim Garcia หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบความสัมพันธ์ของ Solana Foundation ได้ออกมากล่าวว่า แม้ SWQOS จะช่วยแก้ไขปัญหาการส่งข้อมูลให้ดียิ่งขึ้นได้ แต่ตัวเขายังคงกังวลว่าการพัฒนาดังกล่าวจะช่วยชะลอความแออัดของเครือข่ายได้อีกนานแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดในการอัพเกรด Solana ในครั้งนี้ คือการช่วยให้เครือข่ายที่มีความสามารถในการรองรับ TPS จำนวนมหาศาลได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เครือข่ายเกิดความล่าช้า และส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่พอใจ

โดยในขณะนี้ อัตราการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน Solana อยู่ที่ประมาณ 2,700 TPS ตามข้อมูลจาก explorer.solana และคาดว่าจำนวนดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ในอนาคต

ที่มา: CoinSpeaker