<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“CZ” อดีต CEO ของ Binance อาจกลายเป็นชายที่รวยที่สุดในโลกที่ติดคุกในสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีความเป็นไปได้สูงว่า Changpeng Zhao หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “CZ” อดีตซีอีโอของ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีชื่อดัง อาจต้องเผชิญกับโทษจำคุกในสหรัฐอเมริกา หากคำกล่าวหาเรื่องการละเมิดกฎหมายและข้อหาอื่นๆ เป็นจริง กรณีนี้จะสร้างประวัติศาสตร์ เพราะ CZ อาจกลายเป็นชายที่รวยที่สุดในโลกที่ต้องถูกจองจำ

ปัจจุบันตัวของ Zhao กำลังรอคำตัดสินลงโทษอยู่ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 เมษายน ตามเวลาสหรัฐฯ โดยโทษอย่างน้อยที่ตัวเขาจะได้รับคือ การจำคุกเป็นเวลา 3 ปีจากความผิดในข้อหาการฟอกเงิน ซึ่งเขาจะเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดที่ต้องติดคุกในสหรัฐฯ ด้วยทรัพย์สินส่วนตัวมูลค่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ CZ มี

ทั้งนี้ทางอัยการได้เสนอให้ลงโทษ Zhao ให้รุนแรงขึ้นหลังเขาไม่ค่อยให่ความร่วมมือในรูปคดีเท่าที่ควร โดยเขายังเคยได้พูดกับเพื่อนร่วมงานว่าเป็นการดีกว่าที่จะมาขอโทษทีหลังแทนที่จะพยายามขออนุญาตแต่แรก 

ทางด้านบริษัทของเขา Binance แม้ว่าจะมีข้อตกลงในการจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนมหาศาลแล้วแต่ก็ยังมีคดีความกับหน่วยงานรัฐในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็คงต้องติดตามกันต่อไป

อย่างไรก็ตามแม้ว่าทางบริษัทจะมีข่าวร้ายจำนวนมากแต่ผลการดำเนินงานกลับไม่เป็นเช่นนั้น โดยบริษัทเติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้วถึง 30% ในแง่ผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถทำไปได้มากกว่า 40 ล้านยูเซอร์ และยังคงตำแหน่งเว็บเทรดอันดับหนึ่งของโลกไว้ได้ 

ขณะที่ Zhao กำลังรอลงอาญา ตัวของเขาก็ได้หันไปให้ความสนใจในบริษัทและธุรกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรม biotech และสื่อการเรียนการสอน ทั้งนี้ผู้พิพากษา Richard Jones จะเป็นผู้ตัดสินชะตาของ Zhao ว่าจะต้องย้ายไปนอนในคุกสหรัฐฯ เป็นเวลานานเท่าใด

ที่มา : Coinspeaker