<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทนายของ Do Kwon แย้งค่าปรับ 5.3 พันล้านดอลลาร์ จาก SEC อ้างควรปรับแค่ 1 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทนายความของ Terraform Labs และผู้ก่อตั้ง Do Kwon โต้แย้งค่าปรับมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยเสนอให้ปรับเพียง 1 ล้านดอลลาร์เท่านั้น หลังจาก SEC (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา) เรียกร้องค่าปรับ 5.3 พันล้านเหรียญ กรณีบริษัทคริปโตและผู้ก่อตั้งมีความผิดฐานฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับการล่มสลายของ Terra-Luna ในช่วงต้นเดือนเมษายน

คำร้องต่อศาลในวันพฤหัสบดีเกิดขึ้นหลังจาก SEC เรียกร้องค่าปรับ 4.7 พันล้านเหรียญ ค่าปรับก่อนพิพากษา และค่าปรับทางแพ่งอีก 520 ล้านเหรียญ สำหรับบทบาทของบริษัทในเหตุการณ์ Terra-Luna ล่มสลาย

Terraform Labs และ Do Kwon โต้กลับค่าปรับหลายพันล้านเหรียญ

ทนายความที่เป็นตัวแทนของ Kwon และ Terraform Labs โต้แย้งว่าศาล “ควรปรับค่าปรับทางแพ่งสูงสุดเพียง 1 ล้านดอลลาร์” ต่อแพลตฟอร์มบล็อกเชน

“SEC ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะได้รับคำสั่งห้ามที่เข้มงวดและการลงโทษทางการเงินที่พวกเขาต้องการต่อ TFL” เอกสารระบุ

SEC ดำเนินคดี Kwon หลัง Terra-Luna ล่มสลาย

เดิมที SEC ตั้งข้อหากับบุคคลสำคัญในวงการคริปโตผู้นี้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 หลังจากสกุลเงินดิจิทัลคงมูลค่าตามอัลกอริทึม TerraUSD และโทเค็นคู่แฝด Luna ร่วงลงพร้อมกัน ส่งผลให้สูญเงินประมาณ 40,000 ล้านเหรียญจากตลาดคริปโตในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022

Kwon ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดจากการพิจารณาคดีโดยคณะลูกขุนเมื่อวันที่ 5 เมษายน ไม่ได้ปรากฏตัวในชั้นศาล แต่ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs ติดอยู่ในมอนเตเนโกร เนื่องจากใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อหลบหนีผลกระทบจากเหตุการณ์ล่มสลาย

“สำหรับคำสัญญาของคริปโตทั้งหมด การขาดการลงทะเบียนและการปฏิบัติตามกฎระเบียบนั้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้คนจริง ๆ ” Gurbir S. Grewal ผู้อำนวยการฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของ SEC กล่าวหลังจากคำตัดสินไม่นาน “ดังที่การทำงานหนักของทีมเราแสดงให้เห็น เราจะยังคงใช้เครื่องมือที่มีอยู่เพื่อปกป้องนักลงทุน แต่ถึงเวลาแล้วที่ตลาดคริปโตจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ”

เหตุผลที่ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs พลาดการพิจารณาคดีของตัวเอง

ขณะเดียวกัน ชะตากรรมของ Kwon ยังคงแขวนอยู่กลางอากาศ ขณะที่ทั้งสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ประเทศบ้านเกิดของเขา ต่อสู้เพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ทีมกฎหมายของผู้ก่อตั้ง Terra-Luna กำลังผลักดันให้ส่งตัวเขาไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งเขาอาจเผชิญกับการลงโทษที่เบาลง

SEC ได้ปรับบริษัทคริปโตที่มีความผิดอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงค่าปรับเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์กับ Ripple Labs และค่าปรับ 4.3 พันล้านเหรียญกับ Binance ซึ่งเคยเป็นศูนย์กลางกระดานเทรดคริปโตชั้นนำ

ยังไม่ชัดเจนว่า Kwon และบริษัทคริปโตของเขาจะต้องจ่ายเงินหลายพันล้านเหรียญให้ศาลหรือเผชิญกับข้อหาเพิ่มเติมในสหรัฐฯ หรือไม่

ที่มา: cryptonews