<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์จาก Bloomberg กล่าว Bitcoin นั้น “เหมือนทองคำ” ที่เป็นวัยรุ่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Nate Geraci ประธานของ ETF Store ได้ออกมาอธิบายสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Bitcoin ซึ่งต่อมา นาย Eric Balchunas นักวิเคราะห์ ETF อาวุโสของ Bloomberg ก็ได้ออกมากล่าวว่า “มันเหมือนทองคำ” ที่เป็นวัยรุ่น

การเทียบว่า Bitcoin เป็นเหมือนทองคำของนาย Balchunas ถือเป็นคำพูดที่น่าสนใจ เนื่องจากทองคำเป็นแหล่งสะสมมูลค่าหรือ Store of Value มาอย่างยาวนาน โดยมันสามารถก้าวผ่านความวุ่นวายทางเศรษฐกิจมาได้นับไม่ถ้วน ในขณะเดียวกัน Bitcoin ก็ถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในโลกแห่งการเงิน โดยถือกำเนิดขึ้นในปี 2009

เหมือนกับวัยรุ่น Bitcoin ยังคงเติบโตและกำลังเรียนรู้ที่จะเผชิญกับความผันผวน โดยในตอนนี้ มูลค่าของมันผันผวนอย่างมากเมื่อเทียบกับทองคำ อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับวัยรุ่นที่มีศักยภาพมหาศาลในการเติบโตและการพัฒนา Bitcoin ได้เข้ามาปฏิวัติวิธีคิดของเราเกี่ยวกับเงินและการทำธุรกรรม

Bitcoin เปรียบเสมือนลูกหลานของทองคำ แต่ต่างกันที่ทองคำได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและความไว้วางใจมานานหลายศตวรรษ ส่วน Bitcoin ต้องสร้างเส้นทางของตัวเอง การเติบโตของ Bitcoin เกิดขึ้นจากการลองผิดลองถูก โดยชุมชนต่างช่วยกันเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและปรับตัวให้เข้ากับอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

นาย Balchunas ได้เปรียบเทียบ Bitcoin กับ Gen x เนื่องจากสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณที่ไม่ยอมใครและมีความสร้างสรรค์ โดย Gen X ในปัจจุบันจะต้องเผชิญกับความท้าทายและปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ

ในทำนองเดียวกัน Bitcoin กลายเป็นสิ่งที่พลิกโฉมโลกการเงิน ความกระจายอำนาจและเทคโนโลยีบล็อกเชนไม่เพียงแต่ปฏิวัติธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการปฏิวัติอุตสาหกรรมต่าง ๆ จนไปถึงระบบลงคะแนนเสียง

คำพูดที่เปรียบเทียบว่า Bitcoin เป็นทองคำที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นถือเป็นสิ่งที่หลายคนเห็นตรงกัน โดยมีนักวิจารณ์รายหนึ่งระบุว่า

“คำพูดนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ Bitcoin เข้าใจง่ายเท่านั้น แต่มันยังบ่งบอกถึงคุณสมบัติของมันที่จะเข้ามาปฏิวัติโลกการเงินด้วย”

นอกจากนี้คำพูดดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงความคล้ายคลึงกันระหว่าง Bitcoin และทองคำในฐานะ Store of Value โดยระบุว่าทั้ง Bitcoin และทองคำได้ดึงดูดนักลงทุนที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่มีความมั่นคง
Source: CryptoGlobe