<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

7 วิธีเด็ด! หาคริปโตฟรี ทุนน้อยก็รวยได้ ในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับปี 2024 นั้นเรียกได้ว่าเป็นปีทองของคริปโตเคอร์เรนซีเลยก็ว่าได้ เพราะในปีนี้จะเป็นปีที่เกิดปรากฏการณ์ “Bull Run” เกิดขึ้นซึ่งตามสถิติที่ผ่านมาแล้วจะเกิดขึ้นทุก ๆ 4 ปีพร้อม ๆ กับ cycle ของ Bitcoin 

อย่างไรก็ตามนักลงทุนหลายคนที่เริ่มให้ความสนใจกับคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงนี้อาจเกิดความลังเลว่า หากมีทุนน้อยหรือไม่มีเลยจะสามารถเข้ามาโลดแล่นในโลกคริปโตได้หรือไม่ ? ซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จัก 7 วิธีเด็ด พร้อมเคล็ดลับเสริม ๆ ให้คุณหาคริปโตฟรี เริ่มต้นเทรดปัง ๆ ในปี 2024 กันแบบไม่ต้องควักกระเป๋า

1. สมัครสมาชิกเว็บเทรดคริปโต หรือ เชิญชวนเพื่อนให้ใช้งาน

วิธีแรกที่สามารถทำได้และทำง่ายที่สุดเลยก็คือ การสมัครสมาชิกใหม่ตามเว็บเทรดคริปโตชั้นนำ ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ใช้ใหม่มักจะได้รางวัลจากทางแพลตฟอร์มในรูปแบบของคริปโต หรือคูปองส่วนลดสำหรับลดค่าธรรมเนียมการเทรด ส่วนอีกหนึ่งวิธีที่พบเห็นกันได้บ่อย ๆ คือ การเชิญชวนเพื่อนให้เข้ามาใช้งานแพลตฟอร์มผ่าน Referral code ที่จะทำให้เราสามารถรับรางวัลตามจำนวนเพื่อนที่เชิญชวนได้

ทั้งนี้แคมเปญต่าง ๆ จะแตกต่างกันออกไปตามเว็บไซต์ นักลงทุนควรตรวจสอบข้อมูลให้ดี และเลือกสมัครสมาชิกในเว็บเทรดที่เชื่อถือได้เพียงเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการโจรกรรมข้อมูล และอื่น ๆ เป็นต้น

2. Learn to Earn แค่เรียนก็ได้รางวัล

ถัดมาในวิธีนี้นักลงทุนแทบจะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยเพื่อให้ได้มาซึ่งรางวัลขอเพียงแค่ทำตามเงื่อนไขเรียนรู้และทำแบบทดสอบให้ผ่านก็จะสามารถรับรางวัลได้เลย แต่ความยากของวิธีนี้อยู่ที่ การหาแพลตฟอร์ม Learn to Earn ซึ่งในปัจจุบันยังมีไม่มากนัก แต่ในอนาคตคาดว่าวิธีดังกล่าวจะได้รับความนิยมขึ้น ทว่ารางวัลที่ได้ส่วนใหญ่จากวิธีนี้จะไม่ค่อยมาก ดังนั้นนักลงทุนไม่ควรคาดหวังกำไรก้อนโตจากวิธีดังกล่าว แต่ให้คิดเสียว่าเป็นสินน้ำใจตอบแทนที่เราได้เข้ามาเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จะดีกว่า และหลังจากนั้นจะนำรางวัลที่ได้ไปต่อยอดอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

3. Staking วิธียอดนิยมในการฝากเงินรับผลตอบแทน

สำหรับการ Staking เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีหารายได้ที่ยอดนิยมที่สุดของวงการคริปโตเลยก็ว่าได้ โดยหลักการของมันก็ง่าย ๆ คือนำเหรียญที่เรามีไปล็อกเอาไว้ไม่ให้สามารถใช้งานได้ในชั่วเวลาหนึ่งและช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับเครือข่าย หรือเว็บเทรด ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นระยะเวลาเราจะได้เหรียญดังกล่าวคืนพร้อมกับรางวัลตามที่กำหนด โดยการ Staking ก็จะมีได้หลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่นการ stake ใน launchpool ของเว็บเทรดชื่อดังต่าง ๆ ที่จะเตรียมการลิสต์เหรียญ โดยเราสามารถนำเหรียญที่ถูกระบุไปฝากไว้เพื่อแลกกับเหรียญที่กำลังจะถูกลิสต์เข้ากระดาน วิธีนี้กินระยะเวลาไม่นานและได้ผลตอบแทนที่ดีในระดับหนึ่ง 

4. นักล่า Airdrop

ถัดมาจะเป็นวิธีง่าย ๆ แต่ก็ไม่หมู เพราะความยากของวิธีนี้ไม่ใช่กระบวนการแต่เป็นการใช้ “ดวง” ล้วน ๆ โดยนักลงทุนสามารถหาข้อมูลโปรเจกต์ที่กำลังจะทำการแจกแอร์ดรอปได้ผ่านทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ จากนั้นทำตามเงื่อนไขการลุ้นรับแอร์ดรอป และรอเวลาประกาศผล โดยบางโปรเจกต์อาจมีการแจกรางวัล Jackpot ด้วยทำเอารวยไม่รู้ตัวก็มีให้เห็นกันมาแล้ว ดังนั้นวิธีนี้จึงนับเป็นการเสี่ยงโชคเสียมากกว่า เพราะโอกาสที่เราจะได้รางวัลนั้นไม่ได้เป็น 100% เสมอไปเหมือนวิธีอื่น ๆ 

5. การปล่อยให้ยืมเหรียญผ่านแพลตฟอร์ม DeFi

เพิ่มระดับความยากขึ้นมาหน่อยกับการปล่อยให้ยืม (กู้) เหรียญผ่านการใช้แพลตฟอร์ม DeFi ซึ่งในตอนนี้นักลงทุนจะต้องทำการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพราะกระบวนการดังกล่าวไม่ได้อยู่บนเว็บเทรดอีกต่อไปแล้ว แต่อยู่ในเว็บไซต์ภายนอก สำหรับวิธีการนั้นไม่ซับซ้อน ก็คือเรามีเหรียญและนำไปฝากลง Pool หรือกองกลางให้คนอื่นสามารถนำเหรียญของเราไปใช้งานก่อนได้ และทำสัญญาผ่าน Smart Contract เมื่อเสร็จสิ้นผู้กู้ยืมจะต้องทำการคืนเหรียญกลับมาพร้อมกับค่าธรรมเนียมการกู้ยืม วิธีนี้เหมาะสำหรับการหารายได้แบบสม่ำเสมอมากกว่าการหารายได้ก้อนโต ทางที่ดีเพื่อให้ปลอดภัยควรตรวจสอบ smart contract และศึกษาแพลตฟอร์มให้ดีก่อนเริ่มการปล่อยให้ยืมเหรียญ

6.การฝากเหรียญกินดอกเบี้ย

รู้จักกันในอีกชื่อคือ “Earn” วิธีดังกล่าวเป็นวิธีที่ใกล้เคียงกับการฝากเงินสดในธนาคารเพื่อกินดอกเบี้ย เพียงแต่ครั้งนี้สิ่งที่ฝากคือคริปโตไม่ใช่เงินเฟียต อย่างไรก็ตามวิธีการนี้ใช้เวลาเป็นอย่างมากขึ้นอยู่กับประเภทการฝาก และชนิดของเหรียญที่ฝาก ทำให้ไม่เหมาะสำหรับคนที่อยากหารายได้ด่วน ๆ แต่เหมาะกับคนที่ไม่ได้มีการเทรดเหรียญและเน้นไปที่การออมเสียมากกว่า จุดอ่อนเดียวของวิธีนี้คือ ความมั่นคงของแพลตฟอร์มที่เราฝากเหรียญเพราะหากมั่นคงเราก็จะการันตีได้เลยว่าได้เงินตอบแทนแน่ ๆ แต่ในบางกรณีที่แพลตฟอร์มไม่มั่นคงอาจทำให้เราสูญเสียเงินฝากทั้งจำนวนเลยก็เป็นได้ ดังนั้นเลือกแพลตฟอร์มให้ดีก่อนตัดสินใจฝากเหรียญในระยะยาว

7.เล่นเกม Play to Earn

สำหรับวิธีสุดท้ายที่ผู้เขียนคิดว่ายากที่สุดคงจะเป็นการเล่นเกม P2E และรับรางวัล เนื่องจาก วิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้เวลา ค่าใช้จ่าย และ ความเสี่ยงที่สูงกว่าวิธีอื่น ๆ โดยประการแรกนั้นคือเวลา หากต้องการที่จะได้รางวัลดี ๆ นักลงทุนก็ต้องทุ่มเวลาจำนวนมากเพื่อเล่นเกมเหล่านี้และผลตอบแทนอาจไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปในบางกรณี ประการที่สองคือเรื่องของค่าใช้จ่าย แม้ว่าส่วนใหญ่เกมแนวนี้จะเปิดให้เล่นฟรีแต่ถ้าหากอยากให้ได้รายรับเป็นรูปธรรมเร็ว ๆ เราอาจจะต้องเสียเงินเพื่อเติมซื้อไอเทมมาเคลียร์ภารกิจ หรือซื้อ ID จากผู้เล่นอื่นเพื่อลดระยะเวลาการเล่นลง และสุดท้ายในด้านความเสี่ยงคือ การที่มีเกม Play to Earn อยู่มากมายภายในตลาดแต่กลับมีเกมเพียงหยิบมือเท่านั้นที่ยังคงให้บริการแบบเต็มรูปแบบ และมีฐานผู้เล่นที่มั่นคงสม่ำเสมอ ดังนั้นหากขาดผู้เล่นและเงินทุนก็อาจส่งผลให้เกมต้องปิดตัวลงก่อนที่เราจะสามารถเห็นผลกำไรเสียอีก ดังนั้นสรุปได้ว่าวิธีนี้สามารถหารายได้ ได้จริง แต่ก็ต้องแลกมากับอะไรหลายอย่างด้วยเช่นกัน

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้